Thử nghiệm mô hình dập tắt bão bằng chiến đấu cơ

  •   23
  • 1.545

Các nhà khoa học Mỹ đang nghiên cứu kế hoạch sử dụng máy bay chiến đấu F4 Phantom để “chiến đấu” với các cơn bão lớn, nhằm giảm tối thiếu những thiệt hại thiên tai cho quốc gia này.

Ý tưởng này thuộc về Arkady Leonov, kỹ sư động lực học chất lưu tại ĐH Akron. Theo tính tóan của ông, việc đưa những chiếc máy bay siêu âm vào mắt bão và cho chúng xoay tròn, làm hạn chế sức gió, khiến cơn bão chậm lại.

Thêm vào đó, cho máy bay bay gần mặt nước cũng có thể “cắt đứt” nguồn cung khí nóng, một trong những yếu tố hình thành nên bão. Theo Leonov, nếu kế hoạch này thành công, nó sẽ là một giải pháp dập tắt bão hiệu quả.

Tuy nhiên, một số nhà khoa học chuyên nghiên cứu về bão còn tỏ ra hoàinghi. Hugh Willoughby, một nhà nghiên cứu về bão tại ĐH Quốc tế Florida, các loại sóng xung kích từ âm thanh của máy bay có thể đi xuyên qua cơn bão nhưng khó dập tắt chúng, giống như cố gắng cản gió bằng một chiếc vợt tennis. Ông cũng cho rằng sự chuyển động dữ dội các lực ở trung tâm bão có thể “xé toạc” một chiếc máy bay đang bay với tốc độ “siêu nhanh”. 

Mô hình máy bay chống bão "bóng ma" F4.


Tuy nhiên, Leonov chắc chắn rằng một chiếc máy bay với tốc độ 1.170km mỗi giờ sẽ không gặp bất kỳ vấn đề gì với cơn gió tốc độ 160km mỗi giờ, tuy nhiên ông đề xuất sẽ dùng các phi công robot “lái thế” trong quá trình thử nghiệm.

Wen-Chau Lee, một nhà khoa học đến từ Trung tâm quốc gia về nghiên cứu khí quyển, chỉ ra rằng những thiên tai như động đất, là cách để hành tinh của chúng ta “thải” năng lượng từ nơi này đến nơi khác trên trái đất. “Nếu chúng ta định giới hạn hay “xóa sổ” một cơn bão, vậy trái đất giải phóng nguồn năng lượng bị dồn nén ở đâu?”, ông Lee nói.

Năm 2005, cơn bão Katrina và Rita khiến 1.300 người chết và năm 2008 chứng kiến con số nạn nhân kỷ lục của hàng loạt cơn bão liên tiếp đổ bộ vào nước Mỹ. Đó là lý do Leonov hy vọng ý tưởng của mình sẽ được các nhà chức trách ủng hộ trong cuộc thảo luận thực hiện vào cuối năm 2009.

Theo Báo Đất Việt (Popsci)
  • 23
  • 1.545