Thử nghiệm mới cho máy bay năng lượng mặt trời

  •  
  • 514

Nguyên mẫu chiếc máy bay sử dụng năng lượng mặt trời có tên gọi Solar Impulse (do hãng HB-SIA thiết kế) đã được bổ sung thêm một số chi tiết quan trọng, giúp nó vượt qua những thử nghiệm vào cuối tháng 11 vừa qua.

11.000 tế bào quang năng gắn trên đôi cánh của Solar Impulse cung cấp năng lượng giúp nó cất cánh, tăng và giảm tốc. Bước thử nghiệm kế tiếp là phải đạt được tốc độ 35 km/giờ.

Theo trang mạng Technology Review, người tiên phong trong việc sáng chế Solar Impulse là cựu phi hành gia Bertrand Piccard. Ông chính là người đầu tiên trên thế giới dùng khinh khí cầu bay vòng quanh thế giới. Những thử nghiệm mới nhất để chuẩn bị cho việc Solar Impulse bay liên tục 36 giờ. Dự kiến đến năm 2012 nó sẽ được hoàn thiện để bay vòng quanh thế giới.

Trước đây đã từng có nhiều máy bay sử dụng năng lượng mặt trời nhưng tốc độ chậm và thời gian bay ngắn như Solar Riser, Helios của NASA. Trong đó, chiếc Sunseeker từng bay xuyên nước Mỹ vào năm 1990 khi kết hợp năng lượng mặt trời và dù lượn.

Nguyên mẫu Solar Impulse được sản xuất bởi những vật liệu nhẹ nhưng bền, tổng trọng lượng chưa đến 1.600 kg và sải cánh là 64 mét.

Xem đoạn video trình chiếu những thử nghiệm mới nhất đối với Solar Impulse.

 

Theo Thanh Niên
  • 514