Thử nghiệm nhiên liệu sinh học cho máy bay

  •  
  • 358

Trong bối cảnh sự thay đổi khí hậu ngày càng đáng lo ngại, tập đoàn Virgin (Anh) đang chuẩn bị thử nghiệm nhiên liệu sinh học sạch, trước hết cho máy bay, để làm giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính, góp phần bảo vệ môi trường.

Ngày 15/10 vừa qua, nhà tỷ phú người Anh Richard Branson, Chủ tịch tập đoàn Virgin, cho biết tập đoàn của ông sẽ lần đầu tiên thử nghiệm nhiên liệu sinh học cho máy bay phản lực vào đầu năm 2008.

Thử nghiệm cho Virgin Atlantic 747

Virgin Atlantic sẽ lần đầu tiên thử nghiệm nhiên liệu sinh học cho máy bay Virgin Atlantic 747 vào đầu năm 2008. (Ảnh: Bizbuzzmedia.com)

Hiện nay, hãng hàng không Virgin Atlantic của tập đoàn đang chuẩn bị để thực hiện cuộc thử nghiệm nói trên cho máy bay Virgin Atlantic 747, với sự hợp tác của hãng Boeing Co. và nhà sản xuất động cơ GE Aviation thuộc General Electric Co.

Ông Branson nói: “Đầu năm tới, chúng tôi sẽ thực hiện một chuyến bay không có hành khách, trong đó sẽ sử dụng một trong những loại nhiên liệu sinh học sạch mà chúng tôi đang chế tạo”.

Ông Paul Charles, Giám đốc truyền thông của Virgin Atlantic, phát biểu: “Nhiên liệu sinh học là thật sự hữu ích trong việc hạn chế sự thay đổi khí hậu, vì nó sinh ra ít khí thải hơn, ít carbon hơn và cũng ít khí CO2 hơn. Điều đó sẽ giúp bảo vệ môi trường cả ở mặt đất lẫn trên không trung”.

Ông nói: “Nếu bạn tạo ra ít khí thải gây hiệu ứng nhà kính hơn, thì rõ ràng bạn đang góp phần mang lại không khí trong lành hơn cho cộng đồng”.

Theo các chuyên gia năng lượng, nhiên liệu sinh học sẽ tạo ra ít khí gây hiệu ứng nhà kính hơn, bởi vì loại nhiên liệu này được sản xuất từ thực vật – như bắp và đậu nành – có khả năng hấp thụ CO2, nhân tố chính giữ nhiệt trong bầu khí quyển, làm cho nhiệt độ Trái Đất tăng lên.

Trước đây, hãng hàng không Air New Zealand dự định vào cuối năm 2008 sẽ thử nghiệm dầu sinh học kết hợp với kerosene cho máy bay, nhưng Virgin đã quyết định “qua mặt” hãng này bằng cách thử nghiệm ngay vào đầu năm tới.

Đẩy mạnh phát triển nhiên liệu sinh học

Nhà tỷ phú người Anh Richard Branson. Ông cho biết Virgin Fuels sẽ cung cấp nhiên liệu sạch cho máy bay, xe buýt, xe lửa và xe hơi trong vòng 3 - 4 năm nữa. (Ảnh: Reuters)

Trong bối cảnh sự thay đổi khí hậu toàn cầu đang ngày càng tăng, việc sản xuất nhiên liệu sinh học, chủ yếu là ethanol và biodiesel, đang được xem là một giải pháp cần thiết để hạn chế sự thay đổi đó.

Mặt khác, nhiên liệu sinh học còn góp phần bảo đảm an toàn năng lượng, vì đó là nguồn thay thế tốt nhất cho các loại nhiên liệu hoá thạch, tức các nguồn tài nguyên thiên nhiên có chứa hydro carbon, như than, xăng dầu và khí đốt tự nhiên – trong đó than là nhiên liệu rẻ nhất nhưng cũng gây ô nhiễm môi trường nặng nhất.

Năm ngoái, ông Branson cam kết sẽ sử dụng toàn bộ lợi nhuận thu được trong 10 năm đầu tiên từ trị giá cổ phần của ông (chiếm 51%) ở Virgin vào việc khắc phục tình trạng khí hậu Trái Đất ngày càng ấm lên. Cũng theo cam kết của mình, ông đã thành lập công ty Virgin Fuels, nơi đang đầu tư 400 triệu USD trong 3 năm tới để biến các dự án cung cấp năng lượng tái tạo trở thành hiện thực.

Nhà tỷ phú người Anh này cho biết Virgin Fuels sẽ cung cấp nhiên liệu sinh học sạch cho máy bay, xe buýt, xe lửa và xe hơi trong vòng 3 - 4 năm nữa.

Quang Thịnh

Theo Reuters, All Headline News, Vietnamnet
  • 358