Thử nghiệm phẫu thuật trong môi trường không trọng lượng

  •  
  • 740

Mới đây nhóm các nhà khoa học đã tiến hành phẫu thuật mô phỏng trên một chiếc máy bay phản lực của Canada được thiết kế để tạo môi trường không trọng lượng.

Phẫu thuật trong môi trường không trọng lượng

Một cuộc mổ xẻ trên Trái đất thuận lợi nhờ nội tạng bên trong cơ thể được cố định nhờ trọng lượng, nếu lơ lửng ngoài không gian tình trạng sẽ phức tạp hơn nhiều lần, các bệnh nhân cần phải được bảo vệ đặc biệt vì các bộ phận bên trong cơ thể có khả năng trôi dạt qua những vị trí khác gây nên tình trạng chèn ép, lộn xộn, máu có thể nhanh chóng rơi vào tình trạng không thể quản lý…

Thử nghiệm phẫu thuật trong môi trường không trọng lượng
Ảnh: Gizmag

Đó là một số tình huống mà con người chưa có kinh nghiệm thực tế để vượt qua. Vì vậy, nhóm nghiên cứu dưới sự lãnh đạo của Major Andrew Kirkpatrick đã quyết định thử nghiệm giải phẫu trong môi trường giả lập khá giống với thực tế.

Trang Gizmag cho biết vào những ngày cuối tháng 6.2015 chiếc máy bay phản lực Falcon 20 của Hội đồng nghiên cứu Quốc gia Canada đã được phóng lên từ sân bay quốc tế Macdonald-Cartier,Ottawa. Máy bay thực hiện đường vòng cung parabol, khi đến đỉnh điểm, hành khách sẽ cảm nhận được tình trạng không trọng lượng. Thời điểm đó nhóm các nhà khoa học Canada và Mỹ sẽ tiến hành mở ổ bụng bệnh nhân, vị trí mổ trên cơ thể được chọn để ít xuất huyết nội tạng nhưng nếu thiếu kiểm soát thì sẽ nhanh chóng gây tử vong.

Những “bệnh nhân” trong trường hợp này sẽ được mặc bộ trang phục Cut Suit là sản phẩm của công ty Strategic Operations, công ty chuyên mô phỏng các trường hợp cần giả lập theo thực tế.

Cut Suit là một bộ vest tùy chỉnh để phù hợp với các cơ quan nội tạng và máu ở từng “diễn viên”. Tuy nhiên, trong nghiên cứu mở đầu các diễn viên chính là máy tính cùng cảm biến có thể phát hiện các lực hấp dẫn. Khi máy bay đi vào môi trường không trọng lực, máy bơm sẽ khởi động để mô phỏng tình trạng chảy máu và khi lực hấp dẫn trở lại thì máy bơm ngừng hoạt động rồi tái diễn cho đợt tiếp theo. Máy tính sẽ liên tục theo dõi việc mất máu và các yếu tố khác, dữ liệu sẽ được lưu giữ và phân tích, đánh giá khi trở về mặt đất.

Gizmag cho biết hệ thống này còn ghi lại hoạt động của các bác sĩ trong suốt quá trình thử nghiệm.

Theo Thanh Niên
  • 740