Thử nghiệm sống trên sao Hỏa tròn một năm

  •  
  • 1.356

Hôm nay vừa tròn một năm ngày 6 phi hành gia bước vào mô hình như thật con tàu không gian tại Matxcơva mô phỏng một chuyến bay liên tục trong 520 ngày tới sao Hỏa.

>> Lều dành cho cuộc sống trên sao Hỏa
>> 'Người đến từ sao Hỏa' trò chuyện tại Việt Nam

Cuộc thử nghiệm của Cơ quan không gian châu Âu (ESA) và viện Y sinh Nga có tên là Mars 500, được thiết kế để kiểm nghiệm cách con người đối phó với những căng thẳng trong một chuyến đi dài gần hai năm đến hành tinh đỏ.

Đoàn phi hành gia gồm có 3 người Nga, một người Trung Quốc, một người Pháp và một người Italy đang cùng sống và làm việc theo một thời gian biểu hết sức nghiêm ngặt kể từ khi họ bước vào không gian chật hẹp của mô hình con tàu vũ trụ đặt tại Matxcơva từ tháng 6/2010.

Đoàn phi hành gia thực hiện dự án Mars 500
Đoàn phi hành gia thực hiện dự án Mars 500. Ảnh: Rianovosty

Với việc hạn chế liên lạc ra bên ngoài, không được tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên, tình trạng sức khỏe và tâm lý của các phi hành gia được kiểm tra thường xuyên. Nhóm phi hành đoàn đã trải qua 250 ngày của cuộc thử nghiệm trước khi thực hiện nhiệm vụ trên một bề mặt sao Hỏa mô phỏng trong thời gian 30 ngày. Hiện họ đang trên chuyến bay "trở về" Trái Đất.

Nhà du hành vũ trụ, giáo sư Boris Morukov, người đang chỉ đạo dự án này từ "trạm điều khiển trên mặt đất" cho biết: "Các chàng trai đang làm việc cùng nhau và cảm thấy rất thoải mái. Quan trọng nhất là họ không có bất cứ sự can thiệp nào từ bên ngoài", ông nói.

"Đoàn phi hành gia đang tự điều khiển những hệ thống hỗ trợ rất phức tạp. Có thể nói rằng họ đang thực hiện một chuyến bay của riêng mình", Riavonosty dẫn lời ông Morukov.

Đây không phải là lần đầu tiên các nhà du hành vũ trụ thử nghiệm một nhiệm vụ dài hơi như thế này. Năm 1999, một cuộc thử nghiệm tương tự được thực hiện tại một kho chứa hàng ở Matxcơva đã gặp thất bại sau khi một thuyền trưởng người Nga hôn một phụ nữ Canada và hai phi hành gia khác gây ra một vụ ẩu đả.

Theo Vnexpress
  • 1.356