Thử nghiệm thành công lớp lót chống bom cho máy bay

  •  
  • 930

Một vụ nổ có kiểm soát trong khoang hành lý của máy bay vừa được kiểm soát thành công nhờ lớp lót chống bom, được phát triển bởi nhóm các nhà khoa học Anh. Với tên gọi Fly-Bag, phát minh là một sản phẩm được làm từ nhiều lớp vải và vật liệu tổng hợp có sức bền cực kỳ cao, cùng khả năng chịu nhiệt. Loại vải phải kể đến là Aramid, sợi tổng hợp chống nóng và cứng cáp được sử dụng trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ, cũng như áo giáp đạn đạo.

"Tính linh hoạt của miếng lót (nói trên) đã làm tăng khả năng phục hồi của nó sau bất kỳ vụ nổ nào", theo tiến sĩ Andrew Tyas - người dẫn đầu cuộc nghiên cứu tại Đại học Sheffield (Anh). Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng hoạt động như một lớp màng mềm dẻo của Fly-Bag cũng khiến nó trở nên dẻo dai hơn so với việc dùng một không gian cứng để giam vụ nổ. Ở những bài kiểm tra trong phòng thí nghiệm, Fly-Bag đều có có thể chịu được các vụ nổ. Đối với các lần thử trên thực địa, Boeing 747 và Airbus 321 là hai mẫu máy bay được chọn để tham gia thử nghiệm.

Tính linh hoạt của miếng lót này làm tăng khả năng phục hồi của nó sau bất kỳ vụ nổ nào.
Tính linh hoạt của miếng lót này làm tăng khả năng phục hồi của nó sau bất kỳ vụ nổ nào.

Tiến hành thí nghiệm, các nhà nghiên cứu ban đầu cho diễn ra một vụ nổ có kiểm soát trong khoang hành lý không sử dụng Fly-Bag. Vụ nổ xé toạt thân máy bay, tạo thành một lỗ hổng lớn, là nguyên nhân đe dọa tính mạng của hành khách trên chuyến bay. Trong bài test số 2, nhóm nghiên cứu đặt quả bom vào một chiếc vali, sau đó đưa nó vào khoang hành lý đã được lót lớp phủ Fly-Bag. Máy ảnh ghi lại chuyển động chậm cho thấy tại thời điểm nổ, túi căng phồng nhưng không bị rách. Sự toàn vẹn cấu trúc của thân máy bay được duy trì.

Matthew Finn - người đứng đầu tổ chức Cố vấn an ninh Anh Quốc cho biết Fly-Bag thật sự là một ý tưởng tuyệt vời nhằm đảm bảo an toàn, trong trường hợp ai đó có thể mang thiết bị nổ lên máy bay. "Những rủi ro mà chúng ta luôn có trong an ninh hàng không là một người nào đó có thể mang được thứ gì trái phép lên máy bay. Vì vậy, chúng tôi đã phải dành rất nhiều thời gian và sự quan tâm vào việc giảm thiểu các rủi ro này. Những gì Fly-Bag thể hiện khiến nó trở thành một phương pháp có thể chấp nhận. Vấn đề tiếp theo là làm sao để giảm thiểu tác động của một thiết bị nổ, khi nó bùng nổ lúc máy bay đang vận hành ở khoảng cách rất xa so với mặt đất", ông nói.

Theo thông tin từ Reuters, Fly-Bag hiện đang được phát triển bởi tập đoàn Blastech (thuộc Đại học Sheffield), cũng như các đối tác từ Hy Lạp, Tây Ban Nha, Ý, Đức, Thụy Điển và Hà Lan.

Theo Tinh Tế
  • 930