Thử nghiệm thành công vaccine ngừa sốt rét

  •  
  • 380

Các nhà nghiên cứu cho biết những kết quả đầu tiên của một cuộc thử nghiệm vaccine ngừa bệnh sốt rét cho thấy thuốc này giảm phân nửa rủi ro mắc bệnh ở trẻ em châu Phi từ 5 đến 17 tháng tuổi.

>>> Bill Gates tài trợ tiền tỷ để bẫy muỗi sốt rét

Theo hãng tin UPI, các kết quả trên được công bố ngày 18/10 tại Diễn đàn bệnh sốt rét do Quỹ Bill & Melinda Gates tổ chức ở thành phố Seattle (Mỹ).

Thành công của cuộc thử nghiệm hứa hẹn giảm thiểu rủi ro mắc bệnh sốt rét ở trẻ em
Thành công của cuộc thử nghiệm hứa hẹn giảm thiểu rủi ro mắc bệnh sốt rét ở trẻ em

Các kết quả của cuộc thử nghiệm Giai đoạn III của thuốc RTS,S, vốn được công bố trên chuyên san New England Journal of Medicine, cho thấy nó có thể cung cấp sự bảo vệ đáng kể cho trẻ em châu Phi với mức độ an toàn và dung nạp cao.

Cuộc thử nghiệm được thực hiện tại 11 địa điểm ở 7 quốc gia trên khắp khu vực Hạ Sahara.

Trong cuộc thử nghiệm, 3 liều RTS,S giảm rủi ro mắc bệnh sốt rét lâm sàng và sốt rét cấp ở trẻ lần lượt 56% và 47%.

Sốt rét lâm sàng với các triệu chứng sốt cao và ớn lạnh, có thể nhanh chóng phát triển thành sốt rét cấp với những tác động nghiêm trọng lên máu, não và thận vốn có thể gây tử vong.

“Việc công bố những kết quả thử nghiệm đầu tiên ở trẻ 5-17 tháng tuổi đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc phát triển vaccine RTS,S”, ông Tsiri Agbenyega, chuyên viên điều tra chính trong cuộc thử nghiệm và là chủ tịch Ủy ban Đối tác Thử nghiệm Lâm sàng, cho biết.

“Đáng buồn là nhiều người đã chấp nhận sốt rét là một phần thực tế cuộc sống ở châu Phi”, ông nói.

“Vấn đề không phải như vậy. Mối quan tâm tiếp tục của cộng đồng quốc tế và bằng chứng mà chúng tôi báo cáo ngày hôm nay, sẽ đem lại hy vọng mới về khả năng kiểm soát được bệnh sốt rét”, chuyên gia trên nhấn mạnh.

Theo Thanh Niên
  • 380