Thử nghiệm thuốc vẫn cần động vật

  •   32
  • 5.031

Sau khi xem xét trên diện rộng toàn châu Âu, nhiều phòng thí nghiệm vẫn được phép tiếp tục sử dụng động vật để nghiên cứu thuốc. Để thử tính an toàn của thuốc, người ta vẫn phải sử dụng chuột.

Thử nghiệm trên động vật là vấn đề vô cùng nhạy cảm. Đặc biệt, ở Anh, nhiều nhóm đã tổ chức các cuộc biểu tình phản đối các công ty và các cá nhân có liên quan đến việc sử dụng động vật thí nghiệm.

Mỗi năm, các hoạt động nghiên cứu y học vẫn cần có hàng triệu động vật thí nghiệm. Tuy nhiên, các nhà khoa học nói rằng sẽ chấm dứt các kiểm tra thông số độc tố chính xác –thiết kế những liều lượng có thể gây tử vong cho động vật thử nghiệm. Đây là bước đầu tiên rất quan trọng để giảm gánh nặng mà động vật thử nghiệm đang chịu đựng.

Mỗi năm, các hoạt động nghiên cứu y học vẫn cần có hàng triệu động vật thí nghiệm. (Ảnh minh họa: Reuters)

Thực ra, châu Âu chỉ sử dụng nửa triệu con chuột mỗi năm trong việc kiểm định liều lượng thuốc có thể gây chết người của những loại thuốc mới, chiếm 4% trong tổng số động vật phục vụ cho các mục đích thí nghiệm.

Bỏ qua bước kiểm tra liều lượng gây tử vong, khoảng 15.000 con chuột sẽ được cứu sống mỗi năm.

Chúng ta cũng nhận ra rằng việc gia giảm này chỉ đại diện cho một phần rất nhỏ, nhưng đây là bước quan trọng để định hướng,” người dẫn đầu Sally Robinson, thuộc Tập đoàn Dược phẩm Thuỵ Sĩ, AstraZeneca Plc, nói.

Chương trình thử nghiệm các tác hại của thuốc trên động vật vẫn đóng một vai trò quan trọng. Robinson cùng với các đồng nghiệp của mình đã kết luận rằng một kiểm tra đơn độc về liều lượng gây chết người theo truyền đã quá lỗi thời, vì hiện nay quy trình phát triển một loại dược phẩm mới đã thay đổi rất nhiều. Do đó, bước kiểm nghiệm này không cần thiết trước khi thử trên người.

Tổng cộng tất cả 18 công ty sản xuất dược phẩm và Trung tâm Quốc gia về Thay thế, Sàng lọc và Giảm bớt sử dụng động vật trong nghiên cứu của Vương Quốc Anh (Britain’s National Centre for the Replacement, Refinement and Reduction of Animals in Research - NC3Rs) đã tìm kiếm các bằng chứng trong những nghiên cứu của họ đã được đăng tải trên tạp chí Điều tiết Độc tố học và Dược lý học (Regulatory Toxicology and Pharmacology) từ năm 2003 – 2007.

Bước kế tiếp là sẽ thay đổi quy trình thử nghiệm thuốc. Trong thực tế, nhiều công ty đã cắt giảm các thử nghiệm cho dù không va chạm với các quy định.

Nói chung, các công ty dược phẩm tham gia cuộc xem xét nói trên chỉ cần giảm bớt việc sử dụng động vật ở giai đoạn thử liều gây chết khoảng 70%. Đây thực sự là một tiềm năng to lớn trong việc thu bớt số lượng động vật tham gia thí nghiệm trên toàn thế giới.

Rất nhiều nhà sản xuất dược phẩm lớn trên thế giới bị xem xét, gồm: GlaxoSmithKline Plc, Novartis AG, Roche Holding AG, Sanofi-Aventis SA and Pfizer Inc.

Hương Cát

Theo Reuters, Vietnamnet
  • 32
  • 5.031