Thử nghiệm vắcxin mới phòng sốt rét tại châu Phi

  •  
  • 276

Đợt thử nghiệm loại vắcxin tiên tiến nhất thế giới hiện nay phòng bệnh sốt rét, ký hiệu RTS,S, đang diễn ra tại 7 nước châu Phi. 

Muỗi là tác nhân truyền bệnh sốt rét.

Đây là thông tin do các nhà nghiên cứu công bố tối 3/11 tại Hội nghị lần thứ 5 sáng kiến đa phương về phòng chống sốt rét khu vực châu Phi tại thủ đô Nairobi của Kenya.

Phát biểu tại hội nghị (từ 1 - 6/11), đại diện của Trung tâm quốc gia nghiên cứu và phòng chống sốt rét Burkina Faso, ông Sirima Sodiomon cho biết hiện các nhà nghiên cứu đang ở giai đoạn 3 của các cuộc thử nghiệm quan trọng nhất và với đông đảo trẻ em tham gia (16.000 em, từ 6 tuần tuổi đến 17 tháng tuổi) ở các nước Burkina Faso, Gabon, Ghana, Kenya, Malawi, Mozambique và Tanzania.

Theo ông Sirima, hiệu quả của loại vắcxin RTS,S dự tính là khoảng 30-50%. Song, sau khi tiếp tục nghiên cứu, các nhà khoa học có thể công bố loại vắcxin thế hệ thứ hai có hiệu quả lên tới 80-90% trong vòng 5 - 6 năm tới.

Vắcxin RTS,S sản xuất để phục vụ "Lục địa Đen" vì nơi đây có nguy cơ cao bùng phát dịch sốt rét - căn bệnh gây tử vong cao nhất thế giới, riêng châu Phi có khoảng 900.000 người chết vì sốt rét mỗi năm (phần lớn trong số này là trẻ em dưới 5 tuổi).

Các chuyên gia y tế lạc quan cho rằng vắcxin RTS,S, với độ an toàn và hiệu quả phòng bệnh cao có thể sẽ được sử dụng tại các nước châu Phi vào năm 2012./.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 276