Thu nhỏ thìa để tiết kiệm nhiên liệu máy bay

  •  
  • 470

Nhiều hãng hàng không thu nhỏ kích thước của thìa dành cho hành khách và loại bỏ những cuốn tạp chí để giảm khối lượng của máy bay. Biện pháp đó giúp họ tiết kiệm được khá nhiều nhiên liệu. 

Các hãng hàng không đang thực hiện các biện pháp quyết liệt trong nỗ lực giảm khối lượng máy bay để tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Ảnh: Telegraph.


Cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đang đẩy nhiều hãng hàng không vào tình trạng thua lỗ. Ngành hàng không phải tìm mọi cách để cắt giảm chi phí, trong đó tiết kiệm nhiên liệu là một trong những ưu tiên hàng đầu. Giảm khối lượng máy bay là một trong những cách để tiết kiệm nhiên liệu.

Paul Steele, giám đốc môi trường Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA), cho biết hãng Japan Airlines cho trưng bày tất cả mọi thứ có trên chiếc Boeing 747 trong phòng tập thể dục một trường học để xem những thứ nào nên được vứt bỏ để giảm khối lượng phi cơ. Cuối cùng họ quyết định thu nhỏ kích thước của các dụng cụ dành cho việc ăn uống (trong đó có thìa). Hãng Northwest Airlines ở Mỹ cũng có biện pháp tương tự.

“Khối lượng của mỗi chiếc thìa rất nhỏ, song với một máy bay Boeing 747 chở 400 người, việc thu nhỏ chúng có thể giúp khối lượng máy bay giảm vài kg. Mức độ suy giảm đó chẳng đáng là bao, song với hàng trăm máy bay người ta có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền trong một năm”,
Steele nói.

Nhiều hãng hàng không khác nảy ra ý tưởng vứt bỏ tạp chí trên những chuyến bay và thay vào đó là bản kê hàng hóa miễn thuế (nhẹ hơn nhiều so với tạp chí). “Các công ty hàng không sắp thực hiện một cuộc cách mạng về những thứ mà họ sẽ đưa lên máy bay”, Steele nhận định.

Trong tương lai ghế máy bay sẽ nhẹ hơn tới 30% so với hiện nay do các nhà sản xuất thay thế nhôm bằng hợp kim siêu nhẹ. Sợi carbon siêu bền đang được sử dụng trong việc sản xuất màn hình cá nhân cho hành khách để khối lượng của chúng giảm một nửa.

Ban đầu nhiều ý tưởng của hãng hàng không ra đời do yêu cầu bức bách của việc cắt giảm chi phí nhiên liệu. Nhưng giờ đây chúng trở nên quan trọng trong bối cảnh dư luận muốn ngành hàng không cắt giảm lượng khí thải carbon.

Trong hội nghị toàn thế thường niên của IATA tại Kuala Lumpur (Malaysia) hôm 9/6, có 226 công ty hàng không hàng đầu thế giới đã cam kết cắt giảm lượng khí thải carbon tới mức bằng không trước năm 2020, ngay cả khi số lượng máy bay mà họ sử dụng tăng lên.

Nhiều hãng hàng không đang nghiên cứu khả năng sử dụng nhiên liệu sinh học (không có carbon) trong các chuyến bay. IATA cho biết, các thành viên của họ sẽ cố gắng để nhiên liệu sinh học chiếm 6% lượng nhiên liệu mà phi cơ sử dụng trước năm 2020.

Một số hãng hàng không – như Virgin Atlantic, Continental và Air New Zealand – đã tiến hành thử nghiệm nhiên liệu sinh học trên máy bay chở khách. Giới khoa học dự đoán rằng nhiên liệu sinh học có thể được chấp nhận chính thức vào năm sau. Chúng có chất lượng tương đương, thậm chí cao hơn, xăng kerosene truyền thống. Tuy nhiên, do chi phí sản xuất nhiên liệu sinh học cao hơn xăng kerosene nên chúng sẽ không được sử dụng rộng rãi trước năm 2015.

Theo VnExpress (Telegraph)
  • 470