"Thủ phạm" thật sự gây ra 800.000 trường hợp ung thư trên thế giới là gì?

  •  
  • 1.052

Theo một nghiên cứu, gần 6% các loại ung thư mới được chẩn đoán trên toàn thế giới vào năm 2012, khoảng 800.000 trường hợp, là do bệnh tiểu đường và thừa cân gây ra.

Theo báo cáo của các nhà nghiên cứu đăng trên tạp chí The Lancet Diabetes & Endocrinology, một tạp chí y học hàng đầu, trong số 12 loại ung thư được kiểm tra, tỷ lệ phần trăm các trường hợp được ghi chép liên quan đến các yếu tố này chiếm đến ⅓.

Liên kết giữa bệnh ung thư và bệnh tiểu đường

Các bệnh ung thư phát sinh nguyên nhân do kết hợp từ cả bệnh đái tháo đường và béo phì ở phụ nữ cao hơn gần gấp đôi so với nam giới.

Và trong số hai tác nhân gây ung thư bao gồm thừa cân hoặc béo phì (chỉ số cơ thể BMI trên 25) làm gia tăng nguy cơ mắc ung thư gấp đôi giống như tiểu đường.

Trên thực tế, các tác nhân này thường được tìm thấy cùng nhau, vì béo phì là một yếu tố nguy cơ hàng đầu cho bệnh tiểu đường.

Tác giả chính của nghiên cứu này, Jonathan Pearson-Stuttard, một nhà nghiên cứu lâm sàng tại Khoa Y khoa thuộc Đại học Hoàng gia Luân Đôn, cho biết: "Trong khi bệnh béo phì liên quan đến ung thư đã được biến đến một thời gian thì mối liên hệ giữa bệnh đái tháo đường và ung thư chỉ mới được biết đến gần đây. Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy bệnh tiểu đường - hoặc tự phát hoặc kết hợp với tình trạng thừa cân - sẽ gây ra hàng trăm ngàn trường hợp ung thư mỗi năm trên toàn thế giới".

Khoảng 800.000 trường hợp ung thư trên thế giới là do bệnh tiểu đường và thừa cân gây ra.
Khoảng 800.000 trường hợp ung thư trên thế giới là do bệnh tiểu đường và thừa cân gây ra.

Kiểm tra BMI của bạn

Sự gia tăng bệnh đái tháo đường toàn cầu giữa năm 1980 và năm 2002 chiếm 1/4 trong số 800.000 trường hợp, trong khi dịch bệnh béo phì trong cùng thời kỳ dẫn tới thêm 30% các ca bệnh.

Theo các nhà nghiên cứu, xu hướng hiện tại, tỷ lệ ung thư gây ra bởi hai điều kiện này sẽ tăng 30% đối với phụ nữ và 20% đối với nam giới trong vòng chưa đầy 20 năm.

Pearson-Stuttard cho biết: "Trong quá khứ, hút thuốc là yếu tố nguy cơ chính cho bệnh ung thư, nhưng bây giờ các chuyên gia chăm sóc sức khoẻ cũng nên biết rằng bệnh tiểu đường hoặc thừa cân cũng có nguy cơ gia tăng ung thư".

Đối với nam giới, bệnh béo phì và đái tháo đường chiếm hơn 40% số ca ung thư gan, trong khi đó phụ nữ phải chịu một phần ba số tử vong do ung thư tử cung cũng như nhiều trường hợp ung thư vú.

Ngưỡng cho béo phì được tính theo chỉ số cơ thể BMI với công thức: trọng lượng của một người (tính bằng kg)/ bình phương chiều cao của một người (tính bằng mét). Theo WHO, người lớn có BMI trong phạm vi từ 18,50 đến 24,99 là người bình thường, dưới 18,5 là gầy, từ 25 đến 29,99 là người béo và trên 30 là béo phì.

Cập nhật: 30/11/2017 Theo vietq
  • 1.052