Thử thành công thiết bị “săn” tiểu hành tinh

Một thiết bị cảm biến hồng ngoại do NASA tài trợ vừa được thử nghiệm thành công. Nó được cho là có thể giúp NASA tăng cường khả năng phát hiện và theo dõi các sao chổi, tiểu hành tinh…

Thử thành công thiết bị “săn” tiểu hành tinh

Có tên gọi tắt NEOCam, thiết bị này đã được thử nghiệm thành công trong một môi trường mô phỏng nhiệt độ và áp suất của vũ trụ sâu xa. Zee News cho biết nó được thiết kế với độ chính xác cao hơn và trọng lượng nhẹ hơn đáng kể để dùng cho các kính viễn vọng săn tiểu hành tinh đặt trong vũ trụ trong tương lai.

Dự kiến các kính viễn vọng này sẽ được đặt ở vị trí xa gấp bốn lần khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng để NEOCam có thể quan sát các vật thể gần Trái đất (NEO) mỗi ngày mà không bị mây mù và ánh sáng ngày cản trở.

"Cảm biến hồng ngoại là một công cụ mạnh mẽ để phát hiện, phân loại và biết được “dân số” tiểu hành tinh", Amy Mainzer - nhà nghiên cứu chính của phòng thí nghiệm JPL thuộc NASA - nói.

Theo Zee News, NEOCam là thành quả nghiên cứu chung gần 10 năm qua của các nhà khoa học JPL, ĐH Rochester và công ty chuyên về cảm biến hình ảnh Teledyne ở Camarillo, California. Thông tin chi tiết về thiết kế và khả năng của NEOCam sẽ được công bố trên tạp chí Optical Engineering (Kỹ thuật quang học) số ra sắp tới.