Thụ tinh ống nghiệm dễ ung thư buồng trứng

  •  
  • 2.394

Phụ nữ có thai bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) có nguy cơ bị ung thư buồng trứng cao gấp 2 lần phụ nữ không sử dụng phương pháp này, một nghiên cứu được công bố hôm 27/10 của các nhà khoa học Hà Lan cho biết.

>>> Thụ tinh trong ống nghiệm gây biến chứng thai kỳ

Các bác sỹ Hà Lan đã so sánh sức khoẻ của hơn 19.000 phụ nữ có con bằng phương pháp IVF với hơn 6.000 phụ nữ vô sinh nhưng không sử dụng phương pháp này trong 15 năm.

Kết quả cho thấy, 77 người bị u buồng trứng ác tính. 61 người trong số đó sử dụng phương pháp IVF, 16 người không sử dụng phương pháp này. Trong 61 trường hợp, u đã phát triển thành ung thư buồng trứng ở 30 người.

Sau khi xem xét độ tuổi và số lượng con (nếu có) của các bà mẹ cũng như các yếu tố khác có thể ảnh hưởng tới kết quả, các nhà khoa học phát hiện ra rằng tỷ lệ phụ nữ bị u buồng trứng ác tính cao gấp hai lần ở nhóm từng trải qua IVF. Nhưng tỷ lệ bị khối u không tỷ lệ thuận với số lần trải qua IVF.

Nghiên cứu dựa trên số liệu của những phụ nữ bị các bệnh về sinh sản do 12 bệnh viện của Hà Lan thống kê từ năm 1980 đến năm 1995.

Theo Đất Việt
  • 2.394