Thụ tinh ống nghiệm nhiều nguy cơ bệnh tật

Trẻ em được sinh ra bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) có nguy cơ mắc các bệnh như đái tháo đường và béo phì cao hơn những đứa trẻ được sinh ra theo cách tự nhiên, theo các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Temple (Mỹ).

Ảnh: ACU Guy’s Hospital.

Ngoài ra, các nhà khoa học cũng cho biết những trẻ em sinh ra bằng phương pháp IVF cũng có nguy cơ cao bị sinh thiếu cân, dị tật và rối loại trao đổi chất. Nguyên nhân là do những thay đổi gien trong cơ thể những đứa trẻ này.

Giáo sư Carmen Sapienza, một nhà nghiên cứu gien tại Trường Đại học Temple ở bang Philadelphia và đồng thời là thành viên nhóm nghiên cứu, nói: "Những sự khác biệt về gien có khả năng ảnh hưởng tới việc phát triển của thai nhi được thụ tinh trong ống nghiệm đồng thời cũng làm tăng nguy cơ mắc những bệnh tật khi thai nhi này được sinh ra.”

Trong nghiên cứu của mình, các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra các mẫu máu được lấy từ nhau thai và cuống rốn của 10 trẻ em được sinh ra bằng phương pháp IVF và 13 trẻ em khác được chào đời theo phương pháp thụ tinh tự nhiên.

Sau đó, họ phân tích DNA lấy từ các mẫu máu thu được để kiểm tra liệu có sự khác nhau giữa các mẫu này về lượng chất methyl. Kết quả cho thấy rằng lượng chất methyl trong các tế bào của những trẻ em được sinh ra theo phương pháp IVF thấp hơn những đứa trẻ bình thường. Điều này sẽ tạo ra những thay đổi về gien.

“Chúng tôi đã phát hiện ra rằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm khiến lượng methyl bị giảm, từ đó gây ra những thay đổi gien ở những đứa trẻ được sinh ra theo phương pháp này”, Giáo sư Sapienza kết luận.

Theo VietNamNet (Telegraph)