Thứ tự ra đời nói gì về tính cách của bạn?

  •   52
  • 5.935

Trên thực tế, tính cách của mỗi người khi sinh ra đều không giống nhau dù có là anh chị em trong gia đình. Nhiều nghiên cứu tâm lý đã chỉ ra rằng thứ tự sinh có những ảnh hưởng nhất định đến tính cách bởi nó liên quan đến cách cha mẹ dạy dỗ con cái tùy vào thứ tự ra đời của chúng.

Đây là một trong những đề tài gây không ít tranh cãi trong giới nghiên cứu khoa học. Thậm chí nhiều nhà tâm lý học cũng không thể thống nhất với nhau về cách mà thứ tự sinh tác động đến thành công của mỗi người trong cuộc sống.

Trang tin Business Insider đã tiến hành nghiên cứu cơ sở khoa học và tìm ra một số phát hiện thú vị và được nhiều người đồng tình nhất về vấn đề này.

Thứ tự sinh có những ảnh hưởng nhất định đến tính cách.
Thứ tự sinh có những ảnh hưởng nhất định đến tính cách.

Tuy dựa trên nghiên cứu tâm lý có cơ sở nhưng những thông tin dưới đây chỉ mang tính chất tham khảo và tương đối. Ví dụ nghiên cứu chỉ ra rằng đứa con đầu lòng có nhiều khả năng trở thành nhà lãnh đạo. Mặc dù vậy, điều này không có nghĩa là bạn không thể trở thành một giám đốc điều hành khi có anh chị lớn hơn trong gia đình.

Nếu bạn là con út

Nét tính cách nổi bật: tự chủ, hướng ngoại, nổi loạn và thích được làm "trung tâm của vũ trụ".

Con út thường có xu hướng tham gia vào các môn thể thao nguy hiểm như bóng bầu dục hay đấu vật.
Con út thường có xu hướng tham gia vào các môn thể thao nguy hiểm như bóng bầu dục hay đấu vật.

Con út thường được sinh ra trong điều kiện cha mẹ có tâm trạng thoải mái và tự tin về kinh nghiệm nuôi dạy con. Do được cưng chiều hơn các anh chị nên đôi khi đứa con út trở nên cứng đầu và nổi loạn. Chúng có nhiều khả năng là người mạo hiểm khi sẵn sàng chấp nhận rủi ro.

Nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ là con út thường có xu hướng tham gia vào các môn thể thao nguy hiểm như bóng bầu dục hay đấu vật. Các nhà nghiên cứu đã quan sát những anh em ruột chơi trong cùng một đội bóng bầu dục và nhận thấy rằng người em có khuynh hướng muốn cướp bóng nhiều hơn.

Bên cạnh đó, nhìn chung, con út được cho là có tính tự chủ cao, đặc biệt là ở giai đoạn cuối tuổi ba mươi. Điều này cũng cho thấy ở một phương diện nhất định, họ thường phát triển tố chất nổi loạn hơn anh chị mình.

Nếu bạn là con thứ

Nét tính cách nổi bật: hòa giải và đàm phán tốt, độc lập và biết cách lấy lòng người khác.

Con thứ thường biết cách quan tâm đến người khác hơn các anh chị em của mình.
Con thứ thường biết cách quan tâm đến người khác hơn các anh chị em của mình.

Theo nghiên cứu, con thứ thường biết cách quan tâm đến người khác hơn các anh chị em của mình. Các nhà tâm lý học tiến hóa cho biết con thứ có nhiều khả năng thể hiện hành vi "tiền xã hội", theo đó, họ có lòng vị tha và sẵn sàng thực hiện những điều mang lại lợi ích cho người xung quanh.

Nếu bạn là con cả hoặc con một

Nét tính cách nổi bật: cầu toàn, có trách nhiệm, tham vọng và có tố chất lãnh đạo.

Bạn có nhiều khả năng đạt được thành công trong cuộc sống. Theo các nhà tâm lý học, con cả và con một lớn lên trong môi trường của những người lớn thông minh và giỏi giang hơn chúng và cách duy nhất chúng có thể làm để khiến họ hài lòng là hoàn thành tốt mọi việc.

Ngoài ra, chúng thường có học lực rất tốt ở trường. Nguyên nhân có thể là do cha mẹ có xu hướng nghiêm khắc với con một hoặc con đầu lòng hơn những đứa con sau.

Con cả và con một có nhiều khả năng giữ vị trí lãnh đạo cao.
Con cả và con một có nhiều khả năng giữ vị trí lãnh đạo cao.

Con cả và con một có nhiều khả năng giữ vị trí lãnh đạo cao. Nghiên cứu cho thấy những đứa trẻ được sinh ra đầu tiên trong gia đình có nhiều khả năng trở thành giám đốc điều hành và các nhà lãnh đạo chính trị. Một nhà tâm lý học nói rằng đó là vì chúng là những người có tinh thần trách nhiệm cao cũng như tính cầu toàn trong mọi lĩnh vực của cuộc sống.

Bên cạnh đó, một số nghiên cứu khác chỉ ra rằng chúng ta có xu hướng kết đôi trong mối quan hệ tình cảm với những người có cùng thứ tự ra đời, ví dụ con cả với con cả và con út với con út...

Tạm kết

Thứ tự ra đời có thể có những ảnh hưởng nhất định đến tính cách và thành công của mỗi người. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần xem xét đến một số yếu tố khác như văn hóa, di truyền và môi trường sống bởi chúng là những yếu tố tác động trực tiếp đến cuộc sống của chúng ta mỗi ngày.

Cập nhật: 28/09/2016 Theo vnreview
  • 52
  • 5.935