Thủ tướng cho phép Bình Định xây Tổ hợp không gian khoa học

  •  
  • 688

Thủ tướng chính phủ vừa đồng ý cho tỉnh Bình Định xây dựng Tổ hợp không gian khoa học ở thành phố biển Quy Nhơn.

>>> Việt Nam đầu tư xây tổ hợp không gian khoa học đầu tiên

Theo đó, Tổ hợp không gian khoa học sẽ được Bình Định đầu tư thực hiện trong thời gian từ 2015 đến 2018. Vốn đầu tư từ nguồn ngân sách Trung ương, tỉnh Bình Định cân đối và một số nguồn tài trợ khác. Đây là Tổ hợp không gian khoa học đầu tiên được xây dựng tại Việt Nam.

Thủ tướng cho phép Bình Định xây Tổ hợp không gian khoa học
Khu vực phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn được quy hoạch đầu tư Tổ hợp không gian khoa học. (Ảnh: Trí Tín)

Tổ hợp không gian khoa học gồm ba tiểu phần: Nhà mô hình vũ trụ, Bảo tàng khoa học và Đài quan sát thiên văn phổ thông với tổng kinh phí khoảng 110 tỷ đồng. Dự án quy hoạch xây dựng trên diện tích 2 ha, định hướng trở thành khu đô thị khoa học và giáo dục, là điểm đến và cầu nối của khoa học và giáo dục Việt Nam với các nước.

UBND tỉnh Bình Định cũng chọn đơn vị tư vấn là Văn phòng Kiến trúc sư Milou (Pháp) quy hoạch và thiết kế nhà mô hình vũ trụ (Công viên vũ trụ quốc tế). Đây là một trong ba hạng mục thuộc dự án Tổ hợp không gian khoa học tại Trung tâm Quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) được đầu tư theo hình thức công - tư (PPP).

Thủ tướng cho phép Bình Định xây Tổ hợp không gian khoa học
Các nhà khoa học đến dự hội nghị ở Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) ở TP Quy Nhơn. (Ảnh: Trí Tín)

Nhà mô hình vũ trụ gồm phòng chiếu và quan sát với các thiết bị sử dụng công nghệ trình chiếu, mô phỏng mới nhất giúp người xem khám phá hình ảnh vũ trụ, giải thích các vấn đề liên quan đến thiên văn học trực quan sinh động.

Sau hơn một năm đưa vào hoạt động, Trung tâm quốc tế khoa học và giáo dục liên ngành (ICISE) ở TP Quy Nhơn (Bình Định) đã đón tiếp nhiều nhà khoa học trong giới vật lý quốc tế, trong đó sáu nhà bác học đoạt các giải Nobel, Fields, Shaw... và gần 500 giáo sư, tiến sĩ thuộc hơn 30 quốc gia.

Theo Vnexpress
  • 688