Thú vật cũng thích kết bạn

  •  
  • 619

Voi, cá heo, loài linh trưởng và đến nay là dơi đều có khuynh hướng thiết lập những mối quan hệ bạn bè như con người.

Thú vật cũng thích kết bạn
Dơi cũng thích kết bạn như người.

Sau một thời gian dài nghiên cứu, giới khoa học vừa kết luận: mối quan hệ bạn hữu đã tồn tại từ lâu ở ít nhất 5 loài động vật, từ loài có kích thước khổng lồ như voi đến loài bé nhỏ như dơi. Trong nghiên cứu mới trên chuyên san Proceedings of the Royal Society B, chuyên gia của Đại học Greifswald (Đức) phát hiện dơi cái Bechstein rất thích giao du với một số bạn bè nhất định. Và bất chấp đội hình hỗn loạn như thường thấy, dơi có khả năng duy trì những mối quan hệ bền chặt, theo trưởng nhóm Gerald Kerth.

Nhóm của Kerth đã theo dõi nhiều đàn dơi trong suốt 5 năm trời mới đưa ra được kết luận trên. Theo đó, dơi đực thường chọn kiếp cô độc, trong khi dơi cái luôn co cụm với nhau, cùng chia sẻ nơi ở trong hang động hoặc hốc cây. Các thành viên trong nhóm dơi đã trao đổi thông tin về chỗ ở mới thích hợp hơn, và từ đó cùng đưa ra quyết định về nơi cư trú kế tiếp. Các nhà nghiên cứu phát hiện dơi cái chọn bạn đồng hành dựa trên kích thước, tuổi tác, tình trạng sinh sản và sự liên hệ về huyết thống. Còn dơi cái trưởng thành thường duy trì sự liên hệ với những nhóm bạn bè khác nhau.

Chuyên gia Kerth cho rằng mối quan hệ bè bạn giống người có khuynh hướng tồn tại ở những loài dơi sống trong điều kiện nhiệt độ ôn hòa. Jonathon Balcombe, nhà khoa học chuyên nghiên cứu hành vi thú vật, cho hay dơi cái đôi khi còn đóng vai trò làm bà mụ đỡ đẻ. Theo trường hợp được ghi nhận tại Florida, một dơi cái mang thai đang lâm bồn với sự trợ giúp của một dơi cái khác. Dơi - bà mụ liên tục chải lông và ôm dơi - thai phụ. Sau khi dơi con ra đời, “bà mụ” lại chải lông và dùng cánh quạt cho dơi con.

Theo những phát hiện trước đây, những loài có mối quan hệ xã hội lâu dài là voi, cá heo, linh trưởng và tất nhiên là cả con người, những động vật có bộ não lớn. Tuy nhiên, nghiên cứu của các chuyên gia Đức chứng tỏ những loài có não bằng hạt đậu vẫn có thể hình thành quan hệ thân hữu bền chặt. Điều này có thể chống lại những giả thuyết cho rằng, sở dĩ con người phải phát triển kích thước bộ não một phần cũng nhằm duy trì những mối quan hệ đặc biệt trong bối cảnh xã hội thay đổi liên tục. Chứng cứ cho thấy loài dơi não nhỏ còn giữ gìn tình bạn tốt hơn gấp mấy lần so với con người.

Theo Thanh Niên
  • 619