Thú vị với tòa tháp xây bằng "nấm"

  •  
  • 1.399

(khoahoc.tv) - Tòa nhà có kiến trúc từ nấm được xây dựng tại New York, Mỹ. Những viên gạch tự gắn kết được dùng để tạo ra “điều hòa không khí” ngoài trời.

Bảo tàng Nghệ thuật đương đại PS1 (Museum of Modern Art PS1) sẽ có cấu trúc hữu cơ. Các viên gạch sẽ được tạo ra từ một kết hợp của vỏ ngô và sợi nấm, và từng được dùng để tạo nên kiến trúc công trình, kiến trúc này được thiết kế để hút không khí mát đi xuống phía dưới.

Thiết kế có tên Hy-Fi của kiến trúc sư David Benjamin phần lớn sử dụng carbon tự nhiên và thậm chí các viên gạch phản chiếu ánh sáng sử dụng trong công trình này sẽ được tái chế.

Thú vị với tòa tháp xây bằng "nấm"

Đất và các tòa nhà cao tầng thường là một sự kết hợp không mấy yêu thích của các kiến trúc sư. Nhưng một kỹ sư đã thay đổi một điểm nhấn của New York bởi một tòa nhà làm bằng nấm. Nó sẽ được xây dựng từ các viên gạch làm bằng ngô và nấm sẽ mọc và đan xen với nhau.

Bảo tàng Nghệ thuật đương đại PS1 sẽ có cấu trúc hữu cơ thân thiện với sinh thái, kiến trúc đã được thiết kế để không phát sinh chất thải và tạo ra bóng mát cũng như chỗ ngồi cho khách tham quan tới các buổi hòa nhạc mùa hè của phòng trưng bày.

Được đặt tên là Hi-Fi, tòa tháp được thiết kế bởi kiến trúc sư David Benjamin sẽ được mở cửa vào tháng sáu tới.

Hai vật liệu hữu cơ sẽ được đặt trong đất tạo hình viên gạch, chúng sẽ mọc lên và một khi kết hợp lại, sẽ tiếp tục phát triển và gắn kết chặt với nhau, tạo nên sức mạnh của tòa tháp.

Bóng râm của tòa tháp sẽ là ba toà tháp hở phần trên đứng cạnh nhau, và sẽ gồm một loại gạch được phủ màng phản xạ ánh sáng để chiếu xuống những viên gạch nấm nằm phía dưới, giúp chúng phát triển.

Hình dạng kỳ lạ của kiến trúc này được thiết kế để đẩy không khí nóng lên phía trên và hút không khí mát xuống phía dưới, nơi mà các khách tham quan có thể ngồi và nghỉ chân.

Thú vị với tòa tháp xây bằng "nấm"

Pedro Gadanho, một người quản lý tại Sở Kiến trúc và Thiết kế của MoMA, nói: “Loại vật liệu này có thể thực sự làm thay đổi cách mà con người xây dựng.

Nó đổi mới hầu hết các thành phần cơ bản của kiến trúc – viên gạch – cũng như cả vật liệu của tương lai và tác động cơ bản cho các khả năng thiết kế phần kết thúc mở”.

Ông Benjamin đã dành cơ hội để xây dựng kiến trúc hữu cơ theo thiết kế của ông tại triển lãm cuộc thi Thiết kế kiến trúc sư trẻ lần thứ 15, trong cuộc thi này yêu cầu các nhà thiết kế sáng tạo ra các kiến trúc không phát thải ra chất thải khi thời hạn sử dụng hết.

Thiết kế Hy-Fi của Benjamin phần lớn chứa carbon tự nhiên và những viên gạch phản chiếu sẽ được quay vòng lại công ty sản xuất ra lớp phủ phản chiếu ánh sáng, trong khi những viên gạch hữu cơ hoàn thiện sẽ được trộn làm phân hữu cơ.

Ông Benjamin nói với tờ The New York Times: “Chúng tôi thích ý tưởng về việc kiểm nghiệm các ý tưởng mới bằng cách đưa chúng vào cuộc sống, vì vậy đây là một cơ hội lớn đối với chúng ta”.

Phạm Thị Bích Thu (Daily Mail)
  • 1.399