Thua kiện, Microsoft mất 1,5 tỉ USD

  •  
  • 59

Toà án liên bang Mỹ đã ra phán quyết buộc Microsoft phải đền bù 1,5 tỉ USD cho Alcatel-Lucent vì vi phạm bản quyền sáng chế của hãng này.

Hôm 22/02 hãng phần mềm số một thế giới đã xác nhận thất bại này. Đây là thất bại đầu tiên trong một loạt 6 vụ kiện liên quan đến vấn đề bản quyền giữa Microsoft với nhà sản xuất thiết bị viễn thông hàng đầu của Pháp.

Vụ kiện nói trên liên quan đến vấn đề bản quyền sáng chế công nghệ chuyển đổi định dạng âm nhạc số sang định dạng MP3 đang được ứng dụng trên các PC cá nhân.

Năm 2003 Alcatel-Lucent đã khởi kiện Gateway và Dell vì đã vi phạm tổng cộng 15 bản quyền của hãng này. Không lâu sau đó Microsoft phải đồng ý thế chân hai nhà sản xuất PC nói trên trong vị trí bị đơn bởi hầu hết những bản quyền công nghệ bị kiện đều chủ yếu được ứng dụng trong Windows.

Microsoft cho biết toà án đã bác bỏ 2 trong số những hồ sơ vụ kiện của Alcatel-Lucent. 6 vụ khác hiện đang được xem xét và đưa ra xử sơ thẩm.

Bình luận về phán quyết của toà án, trưởng đoàn luật sư của Microsoft Tom Burt khẳng định: "Chúng tôi cho rằng phán quyết nói trên của toà án hoàn toàn không phù hợp với luật pháp và thực tế. Khoản tiền phạt đó là một con số trên trời nếu đem so sánh với con số 16 triệu USD mà chúng tôi phải trả cho Fraunhofer để mua được giấy phép sử dụng công nghệ đó. Ai ngờ nó lại thuộc quyền sở hữu của Alcatel-Lucent"

Người phát ngôn của Alcatel-Lucent Mary Lou Ambrus cho biết: "Chúng tôi hài lòng với phán quyết của toà án. Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ quan điểm và những gì thuộc về chúng tôi".

Hoàng Dũng

Theo AP, VnMedia
  • 59