Thuận tay trái ẩn chứa nhiều bệnh nguy hiểm hơn

  •  
  • 2.281

Theo các nghiên cứu của giới khoa học, những người thuận tay trái đối mặt với nguy cơ cao mắc bệnh tâm thần phân liệt, ung thư vú, khó khăn trong việc đọc và thường xuyên cảm thấy lo lắng.

>>> Sự thú vị của những người thuận tay trái

Trong công bố trên Tạp chí SAGE Open, các nhà nghiên cứu tại Đại học Y Utrecht (Hà Lan) cho biết khi nghiên cứu về những bệnh nhân tâm thần thuận tay trái, các nhà khoa học đã phát hiện ra một điều bất ngờ. Số người thuận tay trái mắc bệnh tâm thần phân liệt cao hơn nhiều so với tỷ lệ người thuận tay trái mắc các chứng trầm cảm và rối loạn lưỡng cực.

Thuận tay trái ẩn chứa nhiều bệnh nguy hiểm hơn

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát tại một bệnh viện tâm thần của một thành phố có mức bình quân thu nhập đầu người thấp. Kết quả thu được từ cuộc khảo sát sẽ khiến nhiều người thuận tay trái lo lắng.

Trong số các bệnh nhân mắc chứng rối loạn cảm xúc, người thuận tay trái chiếm 11%, tương đương với tỷ lệ dân số trên toàn thế giới thuận tay trái. Trong khi đó, ở những người được chẩn đoán mắc chứng tâm thần phân liệt, tỷ lệ người thuận tay trái cao gấp gần 4 lần, lên tới 40%. Điều này cho thấy, trong các loại bệnh về tâm thần, người thuận tay trái dễ mắc chứng tâm thần phân liệt hơn.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra, người da trắng có tỷ lệ mặc bệnh tâm thần cao hơn so với người da màu.

Trước đó, các nhà nghiên cứu người Hà Lan cũng đã phát hiện ra phụ nữ thuận tay trái có nguy cơ mắc ung thư vú giai đoạn tiền mãn kinh cao hơn gấp đôi so với phụ nữ thuận tay phải. Các nhà nghiên cứu tin rằng, nguyên nhân của tình trạng này là hormone giới tính trong tử cung ở mức quá cao.

Một cuộc nghiên cứu trước đó cũng đã phát hiện ra, những người thuận tay trái dễ mắc chứng khó khăn trong việc đọc và thường lo lắng hơn so với người thuận tay phải.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 2.281