Thức ăn có nhiều cám tốt cho người bị tiểu đường

  •  
  • 694

Các nhà khoa học Mỹ tại Trường Y khoa thuộc Đại học Harvard vừa phát hiện, đối với những phụ nữ bị mắc bệnh tiểu đường thực hiện các chế độ ăn có nhiều cám, có thể sống lâu hơn và ít có nguy cơ bị tử vong do bệnh tim.

Kết quả nghiên cứu này được đăng tải trên tạp chí Tuần hoàn số ra tháng 5.

Trong nghiên cứu của mình, tiến sỹ Lữ Tề cho biết việc ăn thức ăn có nhiều cám có thể làm giảm nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân tiểu đường.

Vì vậy, những phụ nữ và đàn ông bị mắc căn bệnh này nên cố gắng thay thế các loại ngũ cốc đã được tinh lọc bằng các loại ngũ cốc nguyên chất.

Tiến sỹ Lữ Tề cùng với các đồng nghiệp đã thu thập các dữ liệu về 7.800 phụ nữ Mỹ trong khoảng thời gian 26 năm và kết quả cho thấy những người ăn nhiều ngũ cốc nguyên chất có nguy cơ tử vong thấp hơn 28% so với những người ăn ít ngũ cốc hơn.

Tương tự, những người này cũng có nguy cơ tử vong vì các bệnh tim mạch thấp hơn 35%. Tuy nhiên, sự liên hệ này không được giải thích bởi những phong cách sống lành mạnh hơn giữa những người yêu thích các loại thức ăn có nhiều cám.

Khi các nhà nghiên cứu xem xét các thói quen ăn kiêng khác cũng như trọng lượng cơ thể, tần suất tập thể dục, tiền sử hút thuốc và thói quen uống rượu của phụ nữ, thì vẫn phát hiện thấy mối liên hệ giữa ăn nhiều thức ăn có nhiều cám với tỷ lệ tử vong thấp hơn.

Trước đây đã có nhiều nghiên cứu về mối liên hệ giữa việc ăn nhiều ngũ cốc với nguy cơ ít mắc các bệnh tim và tiểu đường tuýp 2.

Nghiên cứu mới này đã mở rộng phạm vi khám phá khi cho rằng thậm chí đối với những người đã mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 - vốn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim - thì các loại ngũ cốc nguyên chất có thể giúp bảo vệ tim mạch.

Ngũ cốc bao gồm ba lớp: các sợi và chất dinh dưỡng chứa cám, lớp mềm tinh bột và lớp lõi phía trong.

Những loại ngũ cốc tinh chế như bột mỳ trắng đã bị làm sạch lớp cám và phần mềm tinh bột, trong khi đó các loại ngũ cốc nguyên chất như bột yến mạch, gạo nâu, lúa mạch và bánh mỳ làm từ ngũ cốc nguyên chất vẫn giữ lại được những chất cám này.

Các nghiên cứu khoa học đã cho thấy các chất xơ, chất chống ôxy hóa và chất dinh dưỡng khác có trong ngũ cốc nguyên chất có thể giúp giảm cholesterol, lượng đường trong máu cũng như cải thiện chức năng mạch máu và giảm viêm trong hệ thống tuần hoàn./

Theo Vietnam+
  • 694