Thực phẩm nào trị mùi hôi tỏi sau ăn tốt nhất?

  •  
  • 6.572

Tỏi có thể khiến món ăn thơm ngon hơn, nhưng đồng thời cũng lưu lại mùi đặc trưng lâu hơn trong miệng của bạn. Các nhà nghiên cứu Mỹ vừa tiết lộ các loại thực phẩm có thể giúp chúng ta loại bỏ nhanh chóng nhất thứ mùi khó chịu này.

Thực phẩm giúp khử mùi tỏi tốt nhất

Các nhà nghiên cứu Mỹ phát hiện, táo, nước chanh và cây bạc hà đặc biệt hiệu quả trong việc khử mùi tỏi. Trà xanh, mùi tây và cải bó xôi cũng có thể hữu ích trong trường hợp này, theo nghiên cứu đăng tải trên tạp chí Journal of Food Science.

Thực phẩm nào trị mùi hôi tỏi sau ăn tốt nhất?
Trong tỏi tồn tại một số hợp chất gây mùi khó chịu. (Ảnh: Corbis).

Trong nghiên cứu, những người tình nguyện được yêu cầu ăn tỏi sống và sau đó được đo nồng độ 4 hợp chất tồn tại tự nhiên trong tỏi, gây mùi hôi trong hơi thở của họ. Một trong các hợp chất đó là allyl methyl sulphide (AMS), không thể phá hủy trong quá trình tiêu hóa bình thường của con người, khiến nó được đào thải khỏi cơ thể thông qua hơi thở và mồ hôi.


Ăn táo sống giúp khử mùi tỏi hiệu quả nhất. (Ảnh: Health).

Những người tình nguyện sau đó ăn và uống nhiều loại thực phẩm khác nhau để xem tác dụng loại bỏ hơi thở kém thơm tho. Trong tất cả các loại thực phẩm, táo sống được ghi nhận là đặc biệt hiệu quả. Điều này được cho là vì, táo có thể đã khử mùi các enzym trong tỏi.

Nhóm nghiên cứu cho biết, tất cả các loại thực phẩm có khả năng khử mùi tỏi đều rất giàu các hợp chất có tên gọi là polyphenol. Những chất này có thể phân hủy các hợp chất gây mùi hôi trong tỏi. Ngoài ra, tính axit của nước chanh còn có thể hỗ trợ quá trình khử mùi tốt.

Thực phẩm nào trị mùi hôi tỏi sau ăn tốt nhất?
Cải bó xôi, trà xanh, cây bạc hà và nước chanh cũng giúp loại bỏ mùi tỏi sau khi ăn.

Một nghiên cứu trước đó của giáo sư Barringer đến từ Khoa công nghệ và khoa học thực phẩm thuộc Đại học Ohio (Mỹ) từng khám phá ra rằng, sữa có thể làm giảm đáng kể nồng độ các chất hóa học khiến tỏi có mùi bám dai dẳng. Chỉ một cốc sữa nhỏ (200ml) cũng đủ để giảm tới 50% nồng độ chất AMS lưu lại sau khi ăn. Sữa nguyên kem được phát hiện là khử mùi hôi tỏi hiệu quả hơn sữa tách béo.

Giáo sư Barringer nói thêm rằng, để đạt hiệu quả khử mùi tối ưu, hãy kết hợp các loại thức ăn và đồ uống với tỏi bất cứ lúc nào có thể trong khi bạn dùng bữa.

Theo Vietnamnet
  • 6.572