Thực vật có sex không?

  •   4,52
  • 7.618

Trừ những kiểu "ăn bánh trả tiền", những cuộc vui chóng vánh qua đêm và rất nhiều phức tạp khác trong cuộc sống, thì thực vật cũng hoàn toàn có sex.

Khi mọi người ngắt một bông hoa tỏa hương thơm ngát từ một cây nào đó, thì thực tế họ đang lấy đi bộ phận sinh sản của cây. Phần "nam giới" của bông hoa là nhị hoa chứa đầy phấn, còn phần "nữ giới" là nhuỵ hoa chứa trứng.

(Ảnh: Harvard.edu)Hầu hết các loài thực vật mọc ra những bông hoa lưỡng tính (có cả cơ quan sinh dục đực và cái), nhưng những cây như cây bí lại mọc ra bông hoa đực và cái riêng. Và như các nhà sinh vật học tiến hoá mới khám phá, thì những cây có hoa lưỡng tính hay hoa đực thì tạo ra nhiều hạt giống hơn. Vì sao lại như vậy thì vẫn là điều bí ẩn, nhưng có thể là do bông hoa đực tiêu tốn ít năng lượng của cây hơn nên nó dễ dàng tạo ra nhiều hạt giống hơn.

Vậy thì các cây hoa làm chuyện ấy như thế nào?

Nhờ tự nhiên làm bà mối - gió, động vật hoặc nước sẽ mang phấn hoa đi rắc lên các đầu nhụy hoa có chất dính. Các hạt bắt đầu nảy mầm và bò tới buồng trứng. Cuối cùng hạt phấn sẽ chạm phải quả trứng nào đó và cuối cùng các hạt giống ra đời.

Nhưng hoa không phải là cách duy nhất để cây làm chuyện đó. Cây lá quạt có 2 loại cây đực và cái riêng. Cây đực tạo ra các bào tử được ấp trong tinh trùng, bơi tới quả trứng bên trong noãn của cây cái. Tuy vậy cũng có những cây như bèo tấm thì chẳng hề cần tới chuyện đó. Chúng tạo ra các cây con hình lá và tự tách ra, mọc thành cây trưởng thành.

M.T.

Theo LiveScience, Vnexpress
  • 4,52
  • 7.618