Thung lũng Silicon: chỉ cần làm việc 4 giờ/tuần!

  •  
  • 550

Được coi là một trong những doanh nhân danh tiếng nhất thung lũng Silicon, Marc Andreesen là một trong những chuyên gia về việc tối ưu hoá năng suất làm việc cá nhân. Ông là người thành lập tập đoàn truyền thông Netscape và gần đây nhất là Ning, công ty cho phép người dùng tự tạo mạng lưới xã hội của mình. Thế rồi dạo gần đây, Andreesen đã tìm thấy cho mình những cái nhìn mới về công việc của mình, từ một người trẻ tuổi: Timothy Ferriss.

Cắt bỏ những việc thừa

Timothy Ferriss, một doanh nhân 30 tuổi, chưa từng điều hành một tập đoàn công nghệ nào, chưa từng sở hữu tài sản lên đến hàng tỉ đô la. Nhưng anh lại có thể gây nên một làn sóng tư tưởng mới mẻ tại nơi được coi là trung tâm công nghệ cao của thế giới? Chỉ bằng cuốn sách best-seller Tuần làm việc 4 tiếng của anh!

Những bài học trong tác phẩm, chủ yếu tập trung vào việc cắt giảm những thông tin không cần thiết được đúc kết từ 6 năm kinh nghiệm điều hành một công ty thể thao dinh dưỡng.

Việc Tim làm cơ bản là tập hợp và sàng lọc lại những học thuyết về quản lý quỹ thời gian cùng năng suất làm việc cá nhân trong 2 - 3 thập kỷ vừa qua, sau đó tối ưu hoá nó và đưa ra những khái niệm mới, rất hữu dụng”. Ngài Andreesen giải thích điều đó khi trả lời một bài phỏng vấn. Và tại thung lũng Silicon, ngài Andreesen không phải là người duy nhất đồng tình với Tim.

Sau khi đọc quyển sách của Ferriss, Jason Hoffman, sáng lập viên của Joyent, công ty chuyên thiết kế những phần mềm dùng trên mạng cho các công ty nhỏ, đã yêu cầu nhân viên của ông bỏ ngay những công đoạn không cần thiết trong công việc.

Từ nay, ông nói với mọi người rằng, nghiêm cấm việc dùng email và sẽ làm việc theo lối cũ, bằng điện thoại. “Thật bất ngờ, tự nhiên buổi tối họ có nhiều thời gian rảnh rỗi và sáng thứ hai cũng không còn quá căng thẳng nữa.” Ông Hoffman cho biết kết quả của việc làm đó.

Chia sẻ sự giải thoát

Dù không xuất hiện trên ti vi với Oprah Winfrey hay có một chiến dịch PR rầm rộ cho quyển sách, tác phẩm của Ferriss vẫn trở thành một hiện tượng trong giới làm công nghệ cao. Phương pháp của Ferriss bao gồm việc áp dụng “sự thờ ơ có chọn lựa” – loại bỏ những thứ rườm rà không cần thiết.

Cộng đồng công nghệ cao, suy cho cùng đều đang chia sẻ khát vọng được giải thoát, theo lời của ông Fabio Rosati, giám đốc điều hành của Elance tại California. Và đó là lý do tại sao mọi người đang phải làm việc 14 tiếng một ngày để trở nên giàu có trong thời gian ngắn nhất. Nhưng, Ferriss đang rao bán một lời hứa rằng bạn không phải chờ đợi sự kỳ diệu nào để cho sự giải thoát trở thành hiện thực.

Kiến Phước

Theo SGTT
  • 550