Thuốc điều trị HIV/AIDS

  •   3,313
  • 30.478

Các nhà khoa học Nga từ Novosibirsk tuyên bố họ đã tiến tới giai đoạn thứ hai trong thử nghiệm lâm sàng vắc-xin chống HIV và AIDS.

Giai đoạn thứ hai liên quan đến việc nghiên cứu các tính chất của thuốc đối với người. Trong khi đó, ở Nga, việc điều chế thuốc chữa bệnh AIDS còn được tiến hành ở hai thành phố khác là Moskva và St. Petersburg.

Ở Nga, trường hợp nhiễm HIV đầu tiên được ghi nhận vào năm 1986. Sau 12 năm, căn bệnh này gần như đã xuất hiện trên toàn bộ lãnh thổ Nga. Vào đầu năm nay, ở Nga đã có khoảng 800.000 ca HIV dương tính.

Vào giữa năm 1990, các nhà khoa học Nga đã nghĩ đến việc chế tạo vắc-xin chống HIV. Công việc này được phát triển tại ba trung tâm nghiên cứu ở Moskva, St. Petersburg và thành phố Novosibirsk ở Siberia.

Thuốc điều trị AIDS
Thử nghiệm vắc-xin chống HIV/AIDS

Tất cả ba loại vắc-xin đã hoàn thành giai đoạn thử nghiệm ban đầu. Trong khuôn khổ các thử nghiệm đó, các chuyên gia tìm ra loại thuốc an toàn nhất cho sức khỏe con người. Vắc-xin đầu tiên được thử nghiệm giai đoạn hai, đang kiểm tra hiệu quả điều trị là loại vắc-xin được phát triển tại St Petersburg. Việc thử nghiệm vắc-xin này đang được tiến hành tại bảy thành phố nước Nga. Nhóm đối tượng gồm 60 người được tiêm vắc-xin bốn lần trong những thời gian nhất định. Các nhà khoa học hứa hẹn đến cuối năm tới sẽ biết kết quả chính xác, liệu DNK-4 có thể dùng làm thuốc chữa HIV và AIDS hay không.

Loại vắc-xin phát triển ở Moskva trong giai đoạn thử nghiệm đầu tiên đã thể hiện một trong những kết quả tốt nhất thế giới. Các nhà khoa học đã tạo ra vắc-xin này bằng kỹ thuật đặc biệt đã từng áp dụng cho các loại vắc-xin chống cúm và các virus khác. Trái ngược với loại vắc-xin thông thường, chế phẩm này chỉ có hai phân tử. Đó là protein virus immunostimulant. Sự kết hợp này cho một hiệu ứng mạnh mẽ hơn nhiều so với loại vắc-xin truyền thống và không gây ra tác dụng phụ. Ví dụ, dựa trên nguyên tắc này, vắc-xin cúm đã được sử dụng thành công trong nhiều năm ở Nga.

Gần đây, các nhà khoa học Novosibirsk tuyên bố họ đã sẵn sàng thử nghiệm trên người loại vắc xin chống HIV và AIDS. Các nhà phát triển cho rằng vắc-xin của họ là loại hiện đại nhất trên thế giới. Để thử nghiệm, các chuyên gia cần có khoảng 60 tình nguyện viên và bệnh nhân AIDS được điều trị bằng thuốc kháng virus. Các nhà khoa học phải tìm hiểu xem liệu có thể dùng loại thuốc này để điều trị những người đã bị nhiễm bệnh và để chống HIV lây lan hay không.

Theo Báo Tiếng Nói Nước Nga
  • 3,313
  • 30.478