Thuốc giúp ăn thỏa thích, không sợ tăng cân?

Nghiên cứu mới về một số hóa chất trong não ảnh hưởng đến quá trình tiêu thụ chất béo hé lộ một ngày gần đây có thể sản xuất ra loại thuốc cho phép mọi người ăn nhiều như mong muốn mà không tăng cân.

>>> Phát hiện hoócmôn giúp người béo phì giảm cân

Qua việc tiến hành thí nghiệm để hạ thấp chất endocannabinoids có trong não chuột, các nhà khoa học nhận thấy con chuột đã gầy đi mà không cần ăn kiêng. Vì nó đã tiêu tốn calo chất béo nhiều hơn so với chuột bình thường.

Lần đầu tiên các nhà khoa học sử dụng endocannabinoids trong việc giảm béo phì

Trước đây các nghiên cứu đã chứng minh endocannabinoids đóng một vai trò quan trọng trong việc điều hòa chuyển hóa năng lượng. Song đây là lần đầu tiên các nhà khoa học sử dụng chúng trong việc giảm béo phì, Giáo sư Daniele Piomelli tại Đại học California, Irvine cho hay.

Các nhà nghiên cứu còn tiến hành điều tiết hợp chất 2-AG ở trong não chuột, một loại hợp chất có vai trò quan trọng kiểm soát các mạch não điều khiển cơ thể sử dụng năng lượng từ thức ăn.

Chất này có nhiều trong động vật có vú, kể cả con người, kích thích cơ thể thèm chất béo. Khi giảm các chất này trong não, những con chuột trong phòng thí nghiệm sẽ ăn nhiều hơn, ít di chuyển hơn so với những con bình thường. Chúng trở nên khỏe mạnh, huyết áp bình thường và không có nguy cơ tăng bệnh tim và tiểu đường khi ăn nhiều chất béo.

Để có thể áp dụng cho con người, các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch sản xuất một loại thuốc ức chế sản xuất 2-AG trong não người, sẽ giúp con người thực hiện bữa ăn thỏa thích mà không lo ngại các vấn đề về sức khỏe có liên quan.

Nghiên cứu vừa được công bố trong Tạp chí Cell Metabolism số ra ngày 6/3.

Theo Livescience, Đất Việt