Thuốc mới giúp phục hồi cho bệnh nhân xơ gan

Mỗi năm trên thế giới có gần 40 triệu người chết do bệnh xơ gan. Ngoài ra, nếu sống sót, bệnh nhân xơ gan vẫn không thể hồi phục sức khỏe, bởi cấu trúc bình thường của gan đã bị biến đổi.

>>> Dấu hiệu sớm của bệnh xơ gan

Thuốc mới giúp phục hồi cho bệnh nhân xơ gan

Tuy nhiên, các nhà khoa học Nga ở vùng Siberia đã chế tạo ra một loại thuốc giúp người bệnh có khả năng khôi phục cơ quan bị hỏng và ngăn chặn những biến đổi.

Đồng tác giả phát minh này, ông Gleb Zuzkov, thư ký khoa học của Viện Y Dược học thuộc chi nhánh Siberia của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nói: “Chế phẩm này xúc tiến hoạt động của các tế bào gốc trong gan. Ngoài ra, phương pháp này còn gia tăng hoạt động của các tế bào gốc trong tủy xương, giúp chúng ra vào máu ngoại vi và chuyển đến cơ quan bị thiệt hại".

Trên thị trường dược phẩm quốc tế chưa có loại thuốc tương tự. Dù giới khoa học đã từ lâu tập trung giải quyết vấn đề xơ gan.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế thế giới, trong 50 năm qua, số người mắc bệnh viêm gan mãn tính và xơ gan đã tăng lên gấp 8 lần. Hiện nay, bệnh hepatit và xơ gan đứng thứ 4 trong số các bệnh gây tử vong nhiều nhất, vượt trên bệnh lao và bệnh thiếu máu cơ tim.

Trước đó, năm 2010, các nhà khoa học Anh đã thành công trong việc nuôi cấy gan nhân tạo. Mô của người được nuôi từ tế bào gốc lấy ra ở rốn đứa trẻ chỉ vài phút sau khi nó chào đời.

Theo ý kiến của họ, những “lá gan” nhân tạo có thể được dùng để thay thế bộ phận gan bị hỏng. Song, để nghiên cứu ra phương pháp tạo được lá gan hoàn chỉnh có lẽ sẽ phải mất vài chục năm. Các cuộc nghiên cứu trong lĩnh vực tế bào gốc và gene cũng vậy.

Ông Gleg Zuzkov phân tích: “Có nhiều vấn đề sinh học vì có nguy cơ lá gan nhân tạo biến chứng và gây khối u. Về liệu pháp gene thì các cuộc nghiên cứu mới ở giai đoạn thử nghiệm. Còn các nhà khoa học Siberia thì đề xuất một phương pháp thực tế là liệu pháp tác động đến tế bào. Ưu điểm của liệu thuốc mới là ở chỗ đây là một phương pháp có triển vọng thực tế."

Hiện liệu thuốc mới của các nhà khoa học Siberia đang trải qua giai đoạn thử nghiệm tiền lâm sàng. Sau 5 năm nữa, loại dược phẩm mới, được gọi là “viên thuốc cứu sinh” sẽ được cấp cho các hiệu thuốc trong nước.