Thuốc ngừa thai ngừa cả kinh nguyệt

  •  
  • 525

Cơ quan thuốc và thực phẩm Mỹ vừa chấp thuận cho lưu hành một loại thuốc tránh thai có thể loại bỏ kỳ kinh hằng tháng của phụ nữ. Thuốc có tên gọi Lybrel, do hãng dược Wyeth sản xuất.

Nó chứa hai hoóc môn vốn được dùng rộng rãi trên các loại thuốc ngừa thai đường uống là levonorgestrel và ethinyl estradiol.

Thuốc ngừa thai truyền thống thường được uống liên tiếp trong 21 ngày, rồi cách 7 ngày bằng giả dược hoặc không uống thuốc, nhằm tạo thời gian cho kinh nguyệt xảy ra. Trong nhiều năm, một số phụ nữ uống thuốc tránh thai đều đặn, liên tục cũng có hiện tượng ngừng kinh nguyệt. Tuy nhiên, Lybrel là thuốc đầu tiên được công nhận sử dụng cho mục đích này.

(Ảnh: Physorg.com)Phải mất một thời gian thì chu kỳ kinh nguyệt mới bị ức chế, vì thế hầu hết phụ nữ sẽ thấy ra máu không liên tục hoặc ít trong năm sử dụng đầu tiên, FDA cho biết. Hiện tượng này sẽ giảm dần. "Sự thuận lợi của việc không có chu kỳ kinh nguyệt sẽ thắng cái bất tiện của việc ra máu không định trước", FDA phát biểu.

Hãng Wyeth đã nghiên cứu hơn 2.400 phụ nữ tuổi từ 18 đến 49. Có 50% những người sử dụng thuốc Lybrel trong vòng 1 năm đã không ra máu trong tháng cuối cùng.

Loại thuốc này có khả năng gây tác dụng phụ như máu đóng cục, và đột quỵ, giống như các loại thuốc ngừa thai truyền thống. Một số chuyên gia nghi ngờ rằng ý tưởng đi ngược lại tự nhiên này có thể mang đến những phiền phức.

Thuốc sẽ có mặt tại các cửa hàng vào tháng 7.

T. An

Theo Newscientist, Vnexpress
  • 525