Thuốc ngừa thai và ảnh hưởng của nó tới trí nhớ phụ nữ

  •  
  • 1.479

Shawn Nielsen, nghiên cứu sinh về sinh học thần kinh và hành vi tại Đại học California, Irvine, Hoa Kỳ đã tiến hành một nghiên cứu với sự tham gia của 66 sinh viên nữ, phân nửa số nữ sinh viên này được cho uống thuốc ngừa thai dạng viên uống hàng ngày và một nửa còn lại thì không được uống.

>>> Thuốc ngừa thai làm thay đổi não phụ nữ

Kết quả của nghiên cứu này đã được xuất bản trong tạp chí Neurobiology of Learning and Memory.

Những nữ sinh tham dự thí nghiệm này sẽ được trải qua đợt kiểm tra trí nhớ. Một số nữ sinh đã được chọn ngẫu nhiên để xem một bộ phim tình cảm kể về một cậu bé bị một chiếc xe hơi đâm phải trong khi đi bộ với mẹ của mình và sau đó cậu bé được đưa vội vã tới bệnh viện, nơi các bác sĩ lắp lại bàn chân bị cắt đứt của cậu bé. Những nữ sinh khác được xem câu chuyện ít gay cấn kể về: một bà mẹ và con trai chứng kiến một tai nạn nhỏ, trên đường đi đến bệnh viện.

Nielsen đang cố gắng đạt được học vị tiến sĩ của cô ấy trong phòng thí nghiệm của Larry Cahill (nhà nghiên cứu về hormone nổi tiếng), đã quan tâm đến sự khác biệt về mức độ hormone estrogen và hormone progesterone có thể ảnh hưởng đến trí nhớ. Các nghiên cứu trước đây đã gợi ý rằng hormone estrogen có thể giúp tăng cường trí nhớ khi nói, trong một nghiên cứu khác, chẳng hạn, những phụ nữ dùng thuốc ngừa thai dạng viên uống hàng ngày nhận thấy rằng họ nhớ các từ vựng tốt hơn vào những ngày được uống thuốc ngừa thai so với những ngày mà họ không uống thuốc hoặc không có sự bổ sung thay thế về hormon.

Trong nghiên cứu này, sau khi những nữ sinh được xem phim họ đã được thử nghiệm về trí nhớ có liên quan đến cảm xúc, một tuần sau đó về những gì họ nhìn thấy: những người dùng thuốc ngừa thai có thể nhớ lại các chủ đề chung của bộ phim tốt hơn so với các chi tiết cụ thể của nó. Điều này cũng tương tự như cách thức mà người đàn ông nhớ lại các sự kiện tình cảm, Nielsen cho biết.

"Nếu chúng ta làm giảm mức độ cung cấp hormone sinh dục nữ, sự thay đổi trong các loại thông tin mà những nữ sinh viên này (những người dùng thuốc ngừa thai) nhớ lại là giống như những gì một người nam giới có thể nhớ", Nielsen nói. Thuốc tránh thai hoạt động bằng cách làm phẳng những gai tự nhiên có trong hormone estrogen và hormone progesterone và đó là những gì gây ra sự rụng trứng và báo hiệu cơ thể không bổ sung các kích thích tố, giữ mức hormone thấp trong suốt chu kỳ.

Kết quả ngược lại cho những nữ sinh viên không có sử dụng loại thuốc ngừa thai này: họ có thể ghi nhớ tốt hơn ở các chi tiết, chẳng hạn như: màu áo cậu bé trên đã mặc, người mẹ đeo kính, hoặc liệu rằng có vòi nước cứu hỏa tại giao lộ. Những nữ sinh viên không sử dụng thuốc ngừa thai có thể không nhớ lại những chủ đề chung của bộ phim như những chi tiết mà họ có thể nhớ.

Điều này không có nghĩa rằng thuốc ngừa thai làm chấm dứt bộ nhớ hoặc cướp đi khả năng nhớ lại những điều nổi bật của người phụ nữ. Nó chỉ là một vấn đề của những loại thông tin mà họ nhớ. Thuốc ngừa thai có tác dụng giữ hàm lượng hoóc môn ổn định trong suốt chu kỳ, những nữ sinh viên mang nó có xu hướng phản ứng khác nhau với những trải nghiệm thiên về cảm tính, so với phụ nữ trải qua sự trồi sụt tự nhiên hàng tháng và dòng chảy của hormone. Và điều này là quan trọng vì nhiều chứng bệnh tâm thần ảnh hưởng đến phụ nữ như: lo âu, trầm cảm và rối loạn căng thẳng hậu chấn thương tâm lý - như là những biểu hiện cực đoan thiên về cảm tính diễn ra một cách tự nhiên.

"Điều quan trọng trong những phát hiện này là: hormone giới tính ảnh hưởng đến các loại thông tin giúp nhớ lại một sự kiện thiên về cảm xúc", Nielsen nói. "Kết quả của nghiên cứu này khẳng định rằng: những thay đổi này là một công cụ mạnh mẽ cho các nghiên cứu trong tương lai điều tra sinh học thần kinh cơ bản về những dạng rối loạn này".

"Đơn giản chỉ cần dùng thuốc và mức độ ức chế hormone sinh dục tự nhiên có thể ảnh hưởng đến những loại thông tin cụ thể mà bạn có thể nhớ từ một sự kiện nổi bật. Điều đó nói lên vai trò của hormone estrogen và hormone progesterone trong bộ nhớ, chúng ảnh hưởng đến cách một người phụ nữ nhớ lại một sự kiện cảm xúc trong cuộc sống của cô ấy", Nielsen nói.

Một sự hiểu biết tốt hơn về kết nối này có thể dẫn đến phương pháp điều trị hiệu quả hơn nhằm vào mục tiêu như các trình điều khiển nội tiết tố. Nielsen đã cố gắng tìm ra chính xác những gì mức độ của kích thích tố có liên quan với những thay đổi trong hồi ức.

Hiện tại, Nielsen chuẩn bị khởi động nghiên cứu bổ sung về tương quan giữa mức độ biến động của hormone estrogen và hormone progesterone tự nhiên ở những phụ nữ dùng thuốc ngừa thai với những thay đổi trong các loại thông tin mà những phụ nữ này nhớ lại từ các sự kiện thiên về cảm xúc.

Hồ Duy Bình (Healthland)
  • 1.479