Thuốc nhuận tràng giúp “giữ ngôi vị” cho các Pharaon

  •  
  • 755

Cuộc nghiên cứu đang diễn ra và ngày càng phát triển về y khoa trong thời đại của các Pharaon cho thấy thuốc nhuận tràng có vẻ như đã chi phối các loại thuốc khác của người Ai Cập cổ đại. Cuộc điều tra này là một trong những nghiên cứu lớn nhất về đề tài này và là sự cộng tác giữa trường Đại học Manchester của Anh và Đề án Bảo tồn Dược thảo ở St. Katherine, Sinai.

Qủa sung

Quả sung, chà là và cám là những loại thuốc nhuận tràng phổ biến vào thời của các Pharaon (Ảnh: Typad)

Mặc dù những kết quả chỉ mang tính sơ bộ, nhưng có vẻ như là việc chữa trị bệnh táo bón đã làm cho những bác sĩ đầu tiên phải bận tâm. Dẫn đầu cuộc nghiên cứu, Bác sĩ Ryan Metcalfe nói: “Người Ai Cập cổ đại đã dùng nhiều loại thực vật khác nhau để chữa trị cho nhiều loại bệnh cũng khác nhau.”

“Thuốc nhuận tràng đã chi phối lĩnh vực y khoa với những loại chủ yếu như quả sung, cám và quả chà là được sử dụng phổ biến.” Metcalfe, một nhà khoa học thuộc Khoa Y của trường Đại học Manchester nói thêm rằng người Ai Cập đã dùng những chất kích thích đường ruột như là trái dưa đắng và dầu thầu dầu, “mà vẫn còn được dùng trong lâm sàng cách đây khoảng 40 năm”.

Một phương thuốc cổ đại, được cho là làm mất đi lượng khí tích tụ quá nhiều và chứng khó tiêu, bao gồm cây thìa là và một lượng lớn mỡ và sữa ngỗng. Chúng được luộc với nhau, ép lấy nước và sử dụng. Metcalfe và đội nghiên cứu của ông hiện đang nghiên cứu các hồ sơ về cây papyrus (cây cói giấy) cổ đại trong quá trình hành nghề y của những người từ Ai Cập và khu vực xung quanh.

Xem xét các “thảo dược

Họ cũng đang tiến hành phân tích gien và hóa học trên những phần còn lại và nhựa của những loại thực vật trên. Họ hy vọng xác định được những con đường mậu dịch, những loại nào đã được dùng và những loại cây này được trồng như thế nào bên ngoài phạm vi phát triển tự nhiên của chúng. Metcalfe cho biết: “Khoảng 50% các loại cây được dùng ở Ai Cập cổ đại vẫn còn được dùng trong lâm sàng đến giữa thế kỷ 20 và một số loại vẫn được dùng ngày nay.”

Ông nói thêm rằng các nhà nghiên cứu thậm chí đang tìm ra những cách chữa trị mới dựa trên những phương thuốc xưa chẳng hạn như ăn cần tây giúp hạn chế sự sưng phồng liên quan đến bệnh viêm khớp.

Quả sung, chà là và cám là những loại thuốc nhuận tràng phổ biến vào thời của các Pharaon

Những người Ai Cập đầu tiên cũng có vẻ như đã nhận ra rằng sự căng thẳng có thể làm tăng thêm bệnh tật. Họ đã xây dựng các viện điều dưỡng nơi mà người ta sẽ trải qua “liệu pháp như mơ” và điều trị bằng những “hồ nước để chữa bệnh”. Các nhà khoa học tin rằng người Ai Cập có được kiến thức y khoa từ những bộ lạc du mục mà đã thống nhất lại để hình thành nên Ai Cập cổ đại cũng như là từ những người ở Mesopotamia và Nubia.

Sự hành nghề y hiện nay của những người Ả Rập du cư trong khu vực Sinai và một số nhóm trong các khu vực của Ai Cập cho thấy các nét tương tự với y học thời Pharaon. Metcalfe cho biết: “Chẳng hạn như cây keo dùng để chữa bệnh ho và đau mắt trong các thời cổ đại và vẫn còn được dùng để chữa hai bệnh trên cho đến ngày hôm nay. Bệnh đau bụng được chữa trị bằng những loại chống lại các cơn co thắt như kỳ nham, thìa là, cây rau mùi mà vẫn còn phổ biến ngày nay.”

Bác sĩ John Taylor, người phụ bảo quản các di tích cổ trong Viện bảo tàng Anh ủng hộ cuộc nghiên cứu. Gần đây, ông đã cho Metcalfe và đội nghiên cứu được quyền sử dụng tất cả các vết tích về thảo dược trong bộ sưu tập của viện bảo tàng. Bác sĩ Taylor tin rằng người Ai Cập cổ đại đã kết hợp kiến thức y khoa của mình với những phương pháp chữa trị thuộc về tâm linh như các câu thần chú và các nghi lễ.

Metcalfe đồng ý và nói rằng người Ai Cập thường cầu nguyện để chữa trị mặc dù họ tin rằng thượng đế không phải lúc nào cũng ở bên họ. Metcalfe giải thích: “Một số bệnh được cho là hậu quả của những linh hồn đầy tội ác hay là sự không hài lòng của một vị thần nào đó. Và trong những trường hợp này thì việc dùng những phương pháp mang tính “thần thông” trong tôn giáo chắc có vẻ hợp lý hơn.”

Bên cạnh việc khám phá ra thông tin về quá khứ của Ai Cập, các nhà nghiên cứu còn hy vọng là có thể bảo tồn sự đa dạng về sinh học của đất nước này và khu vực xung quanh bằng cách nhận ra những cây có ích của bản xứ và đẩy mạnh sự phát triển của chúng trong khu vực.

Hoàng Kim

Theo News in Science, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 755