Thước phim đầu tiên về loài cá voi hiếm gặp nhất hành tinh

Loài cá voi Omura được xem là một trong những loài hiếm gặp bậc nhất hành tinh do chúng luôn tìm cách lẩn tránh con người.

Thước phim đầu tiên về cá voi Omura

Mới đây, các nhà nghiên cứu sinh học quốc tế thuộc Hội Bảo tồn Động vật hoang dã đã công bố thước phim quay lại một trong những loài cá voi hiếm gặp nhất hành tinh: Cá voi Omura.

Kể từ lần đầu tiên chính thức được công nhận là một loài mới vào năm 2003, chúng ta có rất ít thông tin về loài cá voi này. Omura là loài cá voi thuộc nhóm cá voi lưng xám (hoặc cá voi lưng gù). Nhóm này có một đặc điểm rất riêng, đó là hàm của chúng giống như răng lược. Chúng hút một lượng lớn nước biển, sau đó nhả ra qua miệng và giữ lại thức ăn bên trong.

Thước phim đầu tiên về loài cá voi hiếm gặp nhất hành tinh
Cá voi Omura - một trong những loài cá voi khó bắt gặp nhất hiện nay.

Trong hàng thập kỷ, giới sinh vật học đã nhầm lẫn cá voi Omura với loài cá voi Bryde, do chúng sống cùng vùng nước và có bề ngoài khá giống nhau. Ngay cả nhóm nghiên cứu về cá voi Omura cũng đã nhầm lẫn 2 loài với nhau, cho đến khi nhận ra một dấu hiệu riêng: Cá voi Omura có phần hàm bên phải màu trắng, trong khi nửa còn lại có màu tối hơn, đồng thời chúng cũng có kích cỡ nhỏ hơn. Tính đến nay, mới chỉ có 8 cá thể cá voi Omura bắt được tại Nhật Bản vào những năm 1970.

Thước phim đầu tiên về loài cá voi hiếm gặp nhất hành tinh

Các khoa học gia cho biết cá voi Omura rất khó để quan sát, do chúng luôn tìm cách lẩn tránh con người. Những con cá voi "diễn viên chính" trong phim được tìm thấy tại Ấn Độ Dương, gần đảo Madagascar. Tổng cộng, họ đã ghi lại 44 thước phim về loài cá voi này, cho phép các khoa học gia hiểu thêm về cách chúng săn mồi, cách giao tiếp, và thậm chí cả việc giao phối. Ngoài ra, thước phim có thể tiết lộ môi trường sống ưa thích của chúng - được cho là những vùng nước nông ven bờ.

Thước phim đầu tiên về loài cá voi hiếm gặp nhất hành tinh
Một xác cá voi Omura chết dạt bờ tại Úc.

Theo Salvatore Cerchio - người đứng đầu nghiên cứu: "Trong nhiều năm qua, đã từng có vài lần cá voi Omura xuất hiện nhưng không thể xác minh. Chúng xuất hiện ở quá xa, đồng thời rất khó để quan sát chúng giữa biển vì loài cá voi này khá nhỏ - chỉ dài khoảng 10 - 11,5m - và chúng không phun nước mạnh như các loài cá voi khác".

Hiện nay, vẫn chỉ có rất ít thông tin về loài cá voi này, như số lượng của chúng ngoài tự nhiên. Các nhà khoa học đang tiếp tục lên kế hoạch quay lại vùng biển này, với hi vọng thu thập thêm dữ liệu về loài cá voi hiếm gặp bậc nhất hành tinh hiện nay.

Nếu bạn tò mò về loài cá voi này như thế nào, xin mời xem video dưới đây nhé: