Thuốc tránh thai xả qua đường ống nhà vệ sinh làm cá đực thay đổi giới tính

  •  
  • 1.706

Một nghiên cứu cho thấy, các hóa chất trong nước xả thải của các hộ gia đình khiến cho khoảng 20% cá đực ở sông có những đặc điểm của cá cái.

Các thành phần trong một số mặt hàng như thuốc tránh thai, mỹ phẩm và chất dẻo thậm chí còn khiến cho một số con cá đực đẻ trứng.

Một số thành phần trong thuốc tránh thai còn khiến cá đực đẻ trứng.
Một số thành phần trong thuốc tránh thai còn khiến cá đực đẻ trứng.

Trưởng nhóm nghiên cứu - Giáo sư Charles Taylor tới từ Đại học Essex – cho biết: “một số loại hóa chất này có thể có ảnh hưởng tới các loài cá nhiều hơn so với chúng ta dự đoán”.

"Việc sử dụng những con cá biến đổi gene đặc biệt cho phép chúng ta quan sát được các phản ứng đối với những hóa chất này trong cơ thể của cá theo đúng thời gian thực tế, chẳng hạn như, chúng ta thấy rằng, oestrogens trong một số loại nhựa có ảnh hưởng đến van tim”.

Các cuộc kiểm tra cho thấy khoảng 20% cá đực nước ngọt, chẳng hạn như cá rutilut (một loài thuộc họ cá chép) ở 50 khu vực khác nhau đều có các đặc điểm của giống cái.

Hơn 200 loại hóa chất từ các nhà máy xử lý nước thải đã được xác định rằng có các ảnh hưởng giống như oestrogen và các loại thuốc như thuốc chống trầm cảm cũng làm thay đổi hành vi tự nhiên của cá.

Cá rutilut bạc.
Cá rutilut bạc.

Theo giáo sư Tyler: “các nghiên cứu khác cũng cho thấy nhiều loại hóa chất khác được xả qua hệ thống xử lý nước thải cũng có thể ảnh hưởng đến loài cá, trong đó có thuốc chống trầm cảm làm giảm sự rụt rè tự nhiên của một số loài cá – bao gồm cả cách chúng phản ứng với những kẻ săn mồi”.

Giáo sư Tyler cũng phát hiện rằng cá con và các con do cá con của những con bị ảnh hưởng sinh ra cũng có thể nhạy cảm hơn với các loại hóa chất này trong những lần tiếp xúc tiếp theo.

Cập nhật: 06/07/2017 Theo Dân Trí
  • 1.706