Thuốc trừ sâu từ cây cỏ

  •  
  • 4.289

Trung tâm nghiên cứu ứng dụng KH&CN Hải Phòng đã nghiên cứu thành công thuốc trừ sâu từ một số cây cỏ chứa các hoạt chất ức chế hệ thống hormon của sâu gây hại.

Nguyên liệu để sản xuất thuốc là một số cây cỏ được chọn lọc, đưa vào nghiền xử lý nhiệt và lọc, cô đặc, thêm chất bảo quản sau đó đóng vào các loại can, chai.

Dây chuyền này có thể sản xuất từ 500 - 1.000 lít/ngày, hoàn toàn là các nguyên liệu sinh học không gây hại cho người và động vật, không gây ô nhiễm môi trường.

Sản phẩm có thể phòng trừ rất nhiều loại sâu gây hại cho cây cảnh và rau sạch.

Cây cà độc dược có thể được chế biến thành thuốc trừ sâu sinh học.

Dịch cây sử dụng làm thuốc trừ sâu được lấy từ các loại cây có mùi nồng, làm da người bị dị ứng nóng hoặc mẩn ngứa như cây thuốc lá, hạt củ đậu...

Những cây này có chứa chất độc đều có mùi nồng, hắc, cay... như lá và vỏ của cây xoan, lá thuốc lá, thuốc lào, cây cà độc dược...

Phương pháp thu hái những loại cây cỏ dùng làm thuốc trừ sâu cũng có cách riêng, tùy từng loại cây cỏ và các bộ phận chứa chất độc của cây, có loại cây chứa chất độc ở rễ (cây thuốc cá...), có cây chứa độc tố ở hạt (hạt na, hạt củ đậu...), có cây chứa độc tố ở lá và thân (cây xoan, thuốc lá...).

Do đó, cần căn cứ vào những đặc điểm trên của cây mà có biện pháp thu hái khi các bộ phận của cây có hàm lượng độc tố cao nhất nhằm tăng hiệu quả diệt trừ sâu của thuốc.

Tùy theo đối tượng sâu hại trên rừng loại cây trồng mà ta sử dụng nồng độ đặc hoặc loãng khác nhau. Những loại chế biến từ cây cỏ rất phù hợp để tiêu diệt các loại sâu hại rau nhằm tạo ra các sản phẩm rau quả an toàn cho người tiêu dùng, ngoài ra có thể dùng trừ sâu hại trên các cây trồng khác như lúa, ngô, đậu, lạc...

Theo KH & ĐS
  • 4.289