Thụy Điển khai trương tuyến đường cao tốc chạy điện đầu tiên trên thế giới

  •  
  • 1.288

Sự ra đời của cao tốc sử dụng điện tại Thụy Điển sẽ mở ra một tương lai mới cho ngành công nghiệp năng lượng và giao thông vận tải trên thế giới.

Mới đây, Thụy Điển đã lần đầu tiên khai trương một tuyến đường cao tốc sử dụng điện (eHighway) mang tính thử nghiệm. Đây là một nỗ lực quan trọng của quốc gia Bắc Âu trong chiến lược loại bỏ nhiên liệu hóa thạch khỏi cơ cấu năng lượng từ nay tới năm 2030.

Thụy Điển đã lần đầu tiên khai trương một tuyến đường cao tốc sử dụng điện (eHighway) mang tính thử nghiệm.
Thụy Điển đã lần đầu tiên khai trương một tuyến đường cao tốc sử dụng điện (eHighway) mang tính thử nghiệm.

Theo trang công nghệ Slashgear, đoạn đường có chiều dài 2km được bố trí một đường cáp điện trên không. Các phương tiện khi lưu thông qua đoạn đường này sẽ kết nối với đường dây điện thông qua bộ phận chuyên biệt. Việc sử dụng cáp điện sẽ giúp loại bỏ những vấn đề liên quan đến pin, phạm vi hoạt động và hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường.

Tuyến đường trên nằm ở phía Bắc thủ đô Stockholm, Thụy Điển và là một con đường có nhiều phương tiện qua lại. Trong hai năm tới, một số loại xe tải sử dụng động cơ lai điện-diesel chuyên chở hàng hóa sẽ được phép hoạt động qua đây.

Được biết, hãng xây dựng tuyến đường chạy điện trên tại Thụy Điển là Siemens AG, hãng điện khí lớn nhất CHLB Đức và châu Âu hiện nay. Công ty này có 6 lĩnh vực kinh doanh: tự động hóa & điều khiển, điện lực, vận tải, y tế, thông tin và liên lạc và chiếu sáng.

Tuyến đường trên nằm ở phía Bắc thủ đô Stockholm, Thụy Điển và là một con đường có nhiều phương tiện qua lại.
Tuyến đường trên nằm ở phía Bắc thủ đô Stockholm, Thụy Điển và là một con đường có nhiều phương tiện qua lại.

Chiến lược gia hàng đầu của Cục quản lý Giao thông Thụy Điển, ông Anders Berndtsson cho biết: "Cho đến nay, đa phần việc chuyên chở hàng hóa đều được thông qua đường bộ, chỉ có một số rất ít có thể chở qua các loại hình phương tiện khác. Đó là lý do tại sao cho đến nay, chúng tôi vẫn buộc phải để xe tải chạy xăng dầu lưu thông trên đường và trong tương lai cũng sẽ như vậy. Tuy nhiên tuyến đường chạy điện mới ra mắt sẽ là một sự bổ sung tuyệt vời cho hệ thống giao thông trong nước".

Trong quá trình thử nghiệm tuyến đường cao tốc mới, những chiếc xe tải chạy động cơ lai có thể đi được với tốc độ 90km/h khi kết nối với đường dây điện.

Thậm chí, các nhà phát triển con đường đã tích hợp thêm công nghệ tái tạo năng lượng trong quá trình phanh. Lượng điện này sẽ được truyền lại về hệ thống lưới điện và tiếp tục cung cấp năng lượng cho các xe tải khác.

Cập nhật: 27/06/2016 Theo vnreview
  • 1.288