Thụy Điển khởi động việc nghiên cứu gen sự sống

  •  
  • 100

Viện y học Karolinska, Thụy Điển, hôm 7/5 tuyên bố đã chính thức khởi động dự án nghiên cứu gen sự sống.

Trong cuộc họp báo cùng ngày, Viện y học Karolinska cho biết, dự án này sẽ lợi dụng triệt để ưu thế tài nguyên y học Thụy Điển ví dụ như hệ thống đăng ký dân số hoàn thiện và hệ thống thông tin gen dân số.

Đồng thời dự án này sẽ trở thành một kho dữ liệu quan trọng cung cấp dịch vụ và sự trợ giúp cho công tác nghiên cứu các loại bệnh phổ biến thế giới hiện nay.

Các nhà khoa học Thụy Điển sẽ tiến hành kiểm tra sức khỏe thông thường và điều tra tình trạng sinh hoạt của 500.000 người dân Thụy Điển trong khoảng thời gian nhiều năm, đồng thời thu thập các mẫu máu và nước tiểu của các đối tượng nêu trên để phục vụ cho nghiên cứu y học.

Dự án này sẽ cung cấp cơ hội chưa từng có cho công tác nghiên cứu mối quan hệ phức tạp giữa môi trường, lối sống và bệnh di truyền. Các nhà khoa học trên toàn thế giới có thể cùng chia sẻ dữ liệu của dự án.

Giáo sư Pedersen, phụ trách dự án cho biết, các nước Bắc Âu có một hệ thống đăng ký sức khỏe và kho tài nguyên sinh vật phong phú, giúp các nước này luôn đi đầu trong công tác nghiên cứu dự phòng bệnh tật và bảo đảm sức khỏe con người./.

Theo Vietnam+
  • 100