"Thuyền ma" chở sinh vật nghi đột biến dạt vào bờ biển Hawaii

  •  
  • 5.091

Con thuyền ma thất lạc sau cơn sóng thần tàn phá nhà máy hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản trôi vào đảo Hawaii cùng nhiều sinh vật nghi đột biến.

Chiếc thuyền dài ba mét được phát hiện khi đang lênh đênh gần bờ biển Kauai, một hòn đảo thuộc quần đảo Hawaii. Những người lướt sóng kéo chiếc thuyền vào gần bờ để các nhà khoa học kiểm tra, Daily Star hôm qua đưa tin.

Các nhà nghiên cứu phát hiện một bảng hiệu in tên nhà sản xuất bằng tiếng Nhật đã phai màu và nhiều sinh vật nhỏ xíu chưa xác định bám vào mũi thuyền. Họ tin chắc chiếc thuyền là một mảnh vỡ từ trận sóng thần càn quét Nhật Bản năm 2011 và sinh vật tìm thấy trên đó là một loài xâm hại chưa từng xuất hiện ở Hawaii.

Xác "thuyền ma" dạt vào bờ biển Hawaii.
Xác "thuyền ma" dạt vào bờ biển Hawaii. (Ảnh: Daily Star).

Tiến sĩ Carl Berg, nhà khoa học cấp cao ở tổ chức môi trường Surfrider Foundation nghiên cứu chiếc thuyền nhựa ở bãi biển Anini hôm 9/10.

"Chúng tôi chụp những bức ảnh bao gồm bảng hiệu in tên nhà sản xuất. Số đăng ký của con thuyền đã bong tróc. Tôi cạo ra một số con hàu và tảo đỏ. Tôi tháo rời hai tay nắm màu đen có những sinh vật siêu nhỏ kết thành lớp vỏ cứng bao quanh. Trong khi hàu và tảo đỏ là những loài rất phổ biến ở vùng biển rộng, chúng tôi không biết gì về tổ chức sinh vật siêu nhỏ này", tiến sĩ Berg cho biết.

Tiến sĩ Berg gửi mẫu vật từ thuyền cho tiến sĩ James Carlton ở Đại học Williams, Connecticut, Mỹ, một chuyên gia về động vật xâm hại để nhờ kiển tra.

Con thuyền xuất hiện chỉ vài ngày sau khi tiến sĩ Carlton xuất bản báo cáo về 289 loài trôi từ Nhật Bản tới Mỹ trên những mảnh vỡ sau trận sóng thần năm 2011. Trong số hàng trăm mẫu vật ông thu thập có nhiều loài cá, giáp xác, tảo, hàu và sứa.

Trận sóng thần xảy ra vào tháng 3/2011 ở ngoài khơi Nhật Bản cướp đi mạng sống của gần 16.000 người và khiến hơn 2.500 người mất tích. Thảm họa gây thiệt hại lên tới gần 240 tỷ USD, bao gồm tan chảy ba lò phản ứng ở nhà máy điện hạt nhân Fukushima.

Cập nhật: 13/10/2017 Theo VnExpress
  • 5.091