Tỉ lệ con người bị hủy diệt vào cuối thế kỷ này đang cao bất thường

  •   4,34
  • 5.065

Quá trình biến đổi khí hậu đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn. Đã đến lúc con người cần hành động quyết liệt hơn nữa để bảo vệ hành tinh của chúng ta.

Con người đang rất nỗ lực tìm cách kiểm soát và kìm hãm quá trình biến đổi khí hậu toàn cầu. Nhưng có vẻ như chúng ta sẽ còn phải nỗ lực hơn nữa, nhất là khi các chuyên gia Mỹ mới đây đã tiết lộ về khả năng con người bị hủy diệt sau 100 năm nữa, với một tỉ lệ được đánh giá là "hoàn toàn khả thi".

100 năm nữa, nhiệt độ Trái đất tăng cao, gây ra những thảm họa tự nhiên không thể kiểm soát.
100 năm nữa, nhiệt độ Trái đất tăng cao, gây ra những thảm họa tự nhiên không thể kiểm soát.

Cụ thể, nhóm chuyên gia khí tượng từ ĐH California cho rằng trong vòng 100 năm tới, nhiệt độ Trái đất có thể tăng thêm 3°C và từ đó gây ra những thảm họa tự nhiên không thể kiểm soát. Tuy nhiên, thậm chí sẽ có khả năng con số là 5°C, và khi ấy hậu quả đối với sự sống trên Trái đất sẽ không dễ trả lời.

Và tỉ lệ ấy là 1:20, tức 5%.

Với 3°C, thảm họa thiên nhiên sẽ ở mức không thể kiểm soát.

Được biết, tỉ lệ để tai nạn hàng không xảy ra là... 1 phần triệu, và nó vẫn xảy ra.
Được biết, tỉ lệ để tai nạn hàng không xảy ra là... 1 phần triệu, và nó vẫn xảy ra.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu của giáo sư Ramanathan đã thử phân tích tình hình thực tế mà hành tinh của chúng ta đang phải đối mặt. Sau đó bằng các tính toán, họ sẽ biết được điều gì sẽ xảy ra khi nhiệt độ tăng lên trong tương lai.

Nếu là 5°C, hậu quả là không thể đoán trước

Theo như Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu được ký kết vào năm 2015, mục tiêu của các nước hiện tại là giữ cho nhiệt độ nóng lên của Trái đất ở dưới mức 2°C so với trước thời kỳ Cách mạng Công nghiệp. Nhưng theo Ramanathan, kể cả khi đạt được mục tiêu đó, mức tăng 1,5°C vẫn rơi vào mức nguy hiểm cho con người và tự nhiên.

Với 3°C, thảm họa thiên nhiên sẽ ở mức không thể kiểm soát. Và nếu là 5°C, hậu quả là không thể đoán trước, khi nó gây ra quá nhiều rủi ro cho sự tồn tại của con người và động vật tự nhiên.

Vậy con người ngày nay có thể làm gì trước tương lai này? Giáo sư Ramanathan và cộng sự là Yangyang Xu đã đề xuất 3 giải pháp, trong đó phải thực hiện cả 3 nhằm đạt được mục tiêu Liên Hợp Quốc đã đề ra tại Hiệp định Paris 2015.

  • Ngăn chặn quyết liệt việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
  • Bằng mọi giá giảm tải các loại khí gây ô nhiễm ngắn hạn như methane, HFC... Chúng được cho là thủ phạm của 7 triệu ca nhiễm độc không khí trên thế giới, và có thể thúc đẩy tốc độ nóng lên của Trái đất ở mức hiệu quả hơn so với CO2.
  • Cô lập, tách CO2 ra khỏi không khí.

Trước đây vài tháng, 6 nhà khoa học nổi tiếng, trong đó có bao gồm cựu trưởng ban khí hậu của Liên Hợp Quốc - Christiana Figueres và nhà vật lý người Mỹ - Stefan Rahmstorf đồng nhất đưa ra lời cảnh báo với mọi người: chúng ta sẽ chỉ còn 1000 ngày trước khi biến đổi khí hậu chạm ngưỡng không thể phục hồi. Và nếu điều đó xảy ra, có lẽ tỉ lệ nhân loại bị hủy diệt sẽ còn tăng cao hơn nữa.

Trái đất đã thay đổi rất nhiều vì biến đổi khí hậu.
Trái đất đã thay đổi rất nhiều vì biến đổi khí hậu.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học PNAS.

Cập nhật: 18/09/2017 Theo Trí Thức Trẻ
  • 4,34
  • 5.065