Tìm thấy loài chim chích hiếm ở Afghanistan

Các nhà nghiên cứu Hiệp hội Bảo tồn động vật hoang dã (WSC) cho biết lần đầu tiên phát hiện quần thể sinh sản loài chim ít được biết đến trên thế giới - chích sậy mỏ lớn (Large-billed Reed-warbler, Acrocephalus orinus) - ở dãy núi Pamir đông bắc Afghanistan.

Theo Hãng tin BBC (Anh), nhà nghiên cứu lông vũ Robert Timmins (Mỹ) công tác tại WCS đã tìm thấy chích sậy mỏ lớn tại Afghanistan khi đang khảo sát khu vực này.

Loài chích sậy mỏ lớn quý hiếm ở Afghanistan

Loài chim chích tí hon này có màu nâu, được khám phá đầu tiên năm 1867, nhưng đã không còn nhìn thấy nó từ năm 2006.

“Một trong những giải thích lý do tại sao chích sậy mỏ lớn ít được con người biết đến là do nó thường dễ nhầm lẫn với các họ hàng chích khác, và là một loài chim thích lẩn lút trong các đám cây bụi dày, không muốn con người nhìn thấy” - ông Timmins nói.

Ông Timmins cùng các đồng nghiệp tại WCS đã ghi âm giọng hót của chích sậy mỏ lớn và phát ra để thu hút các thành viên trong bầy tại khu vực ẩn náu của chúng. Phân tích ADN cho thấy đây là một quần thể sinh sản rất riêng của chích sậy mỏ lớn so với các họ hàng chích mỏ lớn khác.

Phát hiện trên khá quan trọng, cho thấy tại nơi xảy ra chiến tranh triền miên như Afghanistan vẫn ẩn chứa nhiều bí mật đa dạng sinh học và các nhà khoa học đang nỗ lực bảo vệ chúng.

Theo Tuổi Trẻ (BBC, The Daily Green)