Tìm thấy phần mộ Chúa Jesus?

  •  
  • 1.907
Một bộ phim mới của James Cameron, đạo diễn phim Titanic, cho hay Chúa Jesus có con trai tên là Judah và Người đã được an táng cùng Mary Magdalene.

Đoàn làm phim đã khảo sát một ngôi mộ gần Jerusalem hồi năm 1980, mà họ nói là của Chúa Jesus và gia đình. Đạo diễn Cameron nói phân tích dữ liệu và DNA cho thấy có cơ sở để kết luận như vậy.

Các nhà khảo cổ nói khu hầm mộ có lẽ thuộc về một gia đình Do Thái có tên tương tự như Jesus. Hồi tháng Ba năm 1980, các công nhân xây dựng Israel trong khi xây dựng một khu nhà tại quận Talpiot phía Đông Jerusalem đã phát hiện ra mười chiếc bình đựng hài cốt có tới hai ngàn năm tuổi trong một ngôi mộ cổ. .

Theo Ủy ban Cổ vật Israel, sáu chiếc bình trong số đó có ghi tên Mary; Matthew; Jesua con của Joseph; Mary; Jofa (tức Joseph); và Judah con của Jesua.

Phim tài liệu The Lost Tomb of Jesus, do Cameron sản xuất, cho biết việc phân tích các mẫu vật lấy từ hai trong số các bình đựng hài cốt đó cho thấy Jesus và Mary Magdalene có thể được chôn cất cùng với nhau. Các nhà làm phim cũng nói chiếc bình có tên "Judah con của Jesua" đựng hài cốt của con trai giữa Jesus và Mary. Tuy nhiên họ cũng nói phát hiện này không có nghĩa là đức Chúa không phục sinh ba ngày sau khi chết như đạo Thiên chúa vẫn tin.

Một trong những chiếc bình đựng hài cốt của gia đình Jesus, nhà làm phim James Cameron nói.

Một trong những chiếc bình đựng hài cốt của gia đình Jesus, nhà làm phim James Cameron nói. (Ảnh: AP)

Bác bỏ kết luận

Khảo cổ gia Amos Kloner người Israel, một trong những người đầu tiên xem xét khu mộ nói trên, cho rằng các tên khắc trên đó là những cái tên rất phổ biến thời cổ đại. Ông nói với BBC: "Tôi không nghĩ rằng phần mộ đó là của Chúa Jesus và gia đình. Các nhà làm phim nói vậy để quảng bá cho phim của họ mà thôi."

Ông Cameron đang có kế hoạch sẽ trưng bày hai trong số các bình hài cốt tại một cuộc họp báo ở New York hôm thứ Hai. Trong thông cáo của mình, ông nói: "Không có tin nào gây chấn động hơn thế. Chúng tôi đã xem xét rất kỹ lưỡng, tìm hiểu mọi việc. Nay tới lúc cuộc tranh cãi bắt đầu."

Dân địa phương thì tỏ ra hoan hỷ với sự chú ý mà phát hiện mới này mang lại. Một phụ nữ nói điều đó có nghĩa giá địa ốc sẽ tăng vì tín đồ Thiên chúa sẽ muốn sống ở khu này.

Theo BBC
  • 1.907