Tỉ phú Nga mua huy chương Nobel tặng lại nhà khoa học

  •  
  • 362

Ông trùm ngành thép và viễn thông Nga Alisher Usmanov vừa tiết lộ mình là người mua huy chương Nobel của nhà khoa học Mỹ James Watson và sẽ trao trả nó cho khoa học gia này.

BBC ngày 9/12 dẫn lời tỉ phú Usmanov - người giàu nhất nước Nga, nói ông Watson xứng đáng được trao huy chương Nobel, và rằng ông rất buồn khi nhà khoa học này buộc phải bán nó đi.

"Theo tôi, việc một nhà khoa học xuất sắc phải bán đi chiếc huy chương ghi nhận những thành tựu của ông ấy là không thể chấp nhận", Usmanov nói.

Tỉ phú Nga mua huy chương Nobel tặng lại nhà khoa học
Tỉ phú Alisher Usmanov (phải) nói ông rất buồn khi nhà khoa học Mỹ James Watson (trái) bán huy chương Nobel, và ông sẽ tặng chiếc huy chương lại cho nhà khoa học này sau khi mua nó tại sàn đấu giá hồi tuần trước với giá 4,76 triệu USD - (Ảnh: Getty Images)

"James Watson là một trong những nhà sinh vật học vĩ đại nhất trong lịch sử nhân loại và giải thưởng dành cho việc phát hiện ra cấu trúc DNA phải thuộc về ông ấy", ông nhấn mạnh, và thêm rằng ông sẽ trả lại chiếc huy chương đã mua cho ông Watson.

Chiếc huy chương này được trao cho ông James Watson năm 1962 vì đã phát hiện cấu trúc xoắn kép của ADN - nền tảng của sự sống. Cùng chia sẻ giải thưởng còn có hai nhà khoa học khác là Francis Crick và Maurice Wilkins.

Tuần trước, nó đã được đưa ra bán đấu giá với mức giá kỷ lục là 4,76 triệu USD tại sàn đấu giá New York City - cao hơn nhiều so với mức dự đoán ban đầu là từ 2,5-3,5 triệu USD.

Nó cũng là huy chương Nobel đầu tiên của một người còn sống được bán trên sàn đấu giá.

Ông Watson, năm nay 86 tuổi, nói sẽ dùng tiền bán huy chương để phục vụ công tác nghiên cứu khoa học và tặng cho các tổ chức từ thiện.

Theo tạp chí Forbes, ông Usmanov sở hữu khối tài sản trị giá 15,8 tỉ USD. Ông là cổ đông lớn của câu lạc bộ bóng đá Arsenal (Anh) và được Sunday Times xếp hạng là người giàu nhất nước Anh năm 2013.

Theo Tuổi Trẻ
  • 362