Tia laser diệt muỗi

Lấy ý tưởng từ học thuyết "chiến tranh giữa các vì sao" (Star War) có từ những năm 1980, các nhà khoa học Mỹ phát triển một loại tia laser có tác dụng tiêu diệt các loài côn trùng biết bay.

Phát minh này được mệnh danh là Vũ khí tiêu diệt loài muỗi (WMD). Hàng năm, trên có hơn một triệu người chết do muỗi truyền bệnh sốt rét. Theo Thời báo phố Wall, nghiên cứu về WMD được thực hiện tại Seattle và được tỷ phú Bill Gates tài trợ thông qua quỹ từ thiện của ông.

Lần đầu các nhà khoa học muốn dùng "biện pháp mạnh" dựa vào công nghệ cao để diệt muỗi.

Máy laser WMD hoạt động dựa trên việc tìm ra tần số đập cánh của loài muỗi, sau đó, một chiếc máy tính kích hoạt tia laser, đốt cháy đôi cánh của chúng.

Trong số những người nghiên cứu về dự án này có tiến sỹ vật lý Lowell Wood và Jordin Kare, họ là những nhà khoa học từng tham gia dự án "chiến tranh giữa các vì sao", nhằm bảo vệ nước Mỹ trước các cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân.

Khi Bill Gates giao đề nghị tìm ra phương thức mới chống lại bệnh sốt rét, tiến sỹ Wood đã đề xuất sử dụng tia laser. Việc nghiên cứu máy WMD bắt đầu từ năm 2008.

Từ những năm 1980, hệ thống phòng thủ laser được nêu lên như một biện pháp chống lại tên lửa xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân tấn công vào nước Mỹ. Tổng thống Mỹ khi đó là Ronald Reagon đã nhiệt tình ủng hộ ý tưởng này, nhưng nghị sĩ Edward Kennedy (em trai cố Tổng thống Mỹ Kennedy) châm chọc nó bằng cái tên "chiến tranh giữa các vì sao" (Star Wars). Cho đến nay, hệ thống này chưa bao giờ hoạt động thực sự.
Theo Báo Đất Việt (Telegraph)