Tia X có ảnh hưởng tới tiến bộ khoa học nhiều nhất

  •  
  • 2.968

Mới đây, Bảo tàng Khoa học Anh tổ chức một cuộc bình chọn về thành tựu quan trọng nhất trong khoa học hiện đại và ứng cử viên chiến thắng là phát hiện về sự tồn tại tia X. Đứng thứ hai là kháng sinh penicillin và thứ ba là chuỗi xoắn kép ADN.

Gần 50.000 khách tham quan tham gia bình chọn cho những thành tựu hiện đại nổi bật nhất trong khoa học - kỹ thuật công nghệ theo một danh sách do Bảo tàng Khoa học Anh soạn. Cuộc bình chọn là một trong những hoạt động kỉ niệm 100 năm ra đời của Bảo tàng Khoa học Anh.

Bức xạ X quang, thành phần tạo nên tia X, là một dạng phóng xạ điện từ cao tần. Tia X có thể xuyên qua nhiều vật chất nên nó có vô số ứng dụng trong y học, khảo cổ học và thiên văn học.

Tia X được phát triển để sử dụng cho chụp hình y tế, xạ trị ung thư nghiên cứu các cấu trúc bên trong cổ vật. Ngoài ra, tia X cũng được phát ra bởi các thiên thể trong vũ trụ, do đó nhiều máy chụp ảnh thiên văn cũng hoạt động trong phổ tia X.

Nhà vật lý học người Đức Wilhelm Conrad Rontgen là người đầu tiên nhận ra sự có mặt của một loại tia mới và gọi nó là tia X để biểu thị một loại tia chưa rõ. Khám phá này đã mang lại cho ông giải Noel Vật lý đầu tiên năm 1901.

Tia X ứng dụng rộng rãi trong cả khoa học đời sống lẫn khoa học hàn lâm.

Katie Maggs, Phó quản lý Y tế của Bảo tàng Khoa học cho biết: "Tôi rất vui vì những thành tựu của tia-X đã được công nhận vào dịp kỷ niệm 100 năm ngày thành lập bảo tàng này. Tia X đã thay đổi mạnh mẽ cách chúng ta nhìn nhận và hiểu thế giới này nói chung và cơ thể con ngưởi nói riêng".

Còn Bộ trưởng Văn hóa Anh, Ben Bradshaw cho biết: "Bất kỳ một cuộc bình chọn nào so sánh từ tàu con thoi Apollo 10, đầu máy hơi nước, chuỗi ADN và chiếc xe hơi Model T Ford nhất định có rất nhiều thú vị."

Mô hình giới thiệu về 10 thành tựu nổi bật nhất của khoa học hiện đại được đặt dọc theo một hành lang trong khu trưng bày của bảo tàng.

Theo Báo Đất Việt (Daily Mail)
  • 2.968