Tiến hành khai quật con tàu đắm chứa lượng vàng "khủng"

  •  
  • 1.884

Công ty thăm dò đại dương của Mỹ đang tiến hành khai quật xác tàu SS Central America, từng chở theo 13,6 tấn vàng và bị chìm cách đây 157 năm.

>>> Phát hiện tàu đắm đầy vàng vùng Caribbean?

Tàu SS Central America chở theo 13,6 tấn vàng gặp nạn ngày 12/9/1857, bị nhấn chìm trong bão. "Con tàu chở vàng" chìm dưới vùng biển ngoài khơi cách bang Nam Carolina khoảng 260km. Năm 1988, vị trí xác tàu được xác định, kéo theo những nỗ lực trục vớt kho báu lên mặt nước. Tuy nhiên, chỉ 5% giá trị kho báu vàng khổng lồ này được khai quật.

Theo Live Science, Odyssey là công ty thăm dò đại dương của Mỹ được cấp phép tiếp tục khai quật khu vực này trong năm nay. Trong lần tìm kiếm đầu tiên hồi tháng 4, nhóm thợ lặn lấy được 5 thỏi vàng và hai đồng tiền vàng từ xác con tàu đắm. Đến nay họ đã thu thập được hơn 15.500 đồng xu bằng vàng và bạc cùng 45 thỏi vàng.

Tiến hành khai quật con tàu đắm chứa lượng vàng "khủng"
Hai thỏi vàng được lấy lên từ xác tàu SS Central America hồi tháng 4 năm nay. (Ảnh: Odyssey Marine Exploration)

Để phục vụ cho nhiệm vụ khai quật kho báu, Odyssey tiến hành quay video khảo sát với độ phân giải cao tại vị trí tàu chìm, đánh giá dữ liệu và sửa chữa lại tàu cứu hộ Odyssey Explorer. Tại khu vực ấy, họ đồng thời phát hiện nhiều đồ trang sức quý, quặng vàng; đồ vật có từ thế kỷ 19 như lọ thủy tinh, thuốc lá nhai; một số đồ cá nhân như lọ nước hoa, mặt dây chuyền vàng, vòng đeo tay mạ vàng...

Theo thỏa thuận, công ty Odyssey nhận 80% giá trị hiện vật thu được từ tàu SS Central America. Trừ đi các khoản phí cho đơn vị hỗ trợ tài chính, Odyssey còn lại 45%.

Tàu SS Central America có hành trình từ New York đến San Francisco, được sử dụng trong giai đoạn "cơn sốt vàng California" của Mỹ lúc bấy giờ. Vào thời điểm bị chìm, con tàu chở theo nhiều thỏi vàng và đồng tiền vàng Double Eagle. Vụ đắm tàu đã khiến nhiều ngân hàng của Mỹ lao đao, kéo theo cuộc khủng hoảng năm 1857 và tình trạng suy thoái kinh tế kéo dài ba năm.

Con tàu chở 571 hành khách và thủy thủ đoàn. Nỗ lực giải cứu trong cơn bão thất bại đã khiến 425 người thiệt mạng.

Tiêu đề đã được khoahoc.tv đổi lại.

Theo Vnexpress
  • 1.884