Tiến hành nâng cấp hệ thống hạ nhiệt Trạm ISS

  •  
  • 126

Hai nhà du hành vũ trụ người Mỹ đã bước ra khỏi Trạm Không gian quốc tế ISS để thực hiện một chuyến đi bộ trong không gian. Họ thực hiện công tác nâng cấp hệ thống hạ nhiệt của Trạm ISS. Đây là chuyến đi bộ thứ hai trong ba chuyến dự trù được thực hiện trong 9 ngày.

Tuần trước, hai nhà du hành, Mike Lopez Alegria và Sunita Williams cũng thực hiện nhiệm vụ này. Họ đã làm rò rĩ lượng ammonia từ đường dây hạ nhiệt. Ammonia rò rỉ đóng thành bông tuyết trong chân không và không chạm vào nhà du hành nào.

Tuy nhiên, Cơ quan Điều hành sứ mệnh trên Trái Đất vẫn yêu cầu hai nhà du hành phơi bộ quần áo không gian trước ánh sáng mặt trời để tẩy cặn ammonia còn đọng lại trên đó.

Trên Trạm ISS, cứ mỗi 2 giờ rưỡi, các nhà du hành lại nhìn thấy Mặt Trời lên. Ammonia có thể gây ra các vấn đề hô hấp cho đoàn du hành ba người trên Trạm ISS.

Chuyến đi bộ không gian của 2 nhà du hành vũ trụ Sunita Williams (trái) và Michael Lopez-Alegria ngày 31 tháng 1 năm 2007
Chuyến đi bộ không gian của 2 nhà du hành vũ trụ Sunita Williams (trái) và
Michael Lopez-Alegria ngày 31 tháng 1 năm 2007 (Ảnh: NASA)

Chuyến đi bộ trong không gian lần thứ ba sẽ được thực hiện vào ngày 8/2.

Chuyến thứ tư sẽ diễn ra vào ngày 22/2, với nhà du hành Lopez Alegria và kỹ sư chuyến bay người Nga Mikhail Tyurin. Nếu mọi việc suôn sẻ thì trước cuối tháng này, hai nhà du hành người Mỹ sẽ lập kỷ lục đi bộ mới trong không gian.

Williams nắm kỷ lục phụ nữ đi bộ trong không gian nhiều lần nhất, Lopez-Alegria sẽ nắm giữ kỷ lục đi bộ trong không gian của Mỹ, chỉ kém nhà du hành người Nga Anatoly Solovyov.

CTNN

Theo AP, Đài TH Tp. Hồ Chí Minh
  • 126