Tiếng cười khiến người ta dễ bỏ tiền hơn

  •  
  • 296

Tiếng cười không chỉ làm bạn sảng khoái mà còn khiến bạn trở nên hợp tác và vị tha hơn với người lạ mặt. Nhờ đó, bạn dễ dàng rút ví bỏ tiền cho người khác.

Tiếng cười là một hành vi chung trên toàn cầu của con người. Trước đó người ta đã chứng minh tiếng cười hoạt động như một chất bôi trơn, tăng cường sự kết dính trong các nhóm. Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã kiểm tra xem liệu sự gần gũi này có thúc đẩy hành vi vị tha ở con người.

(Ảnh: Titen)Những người tham gia được xem một đoạn phim hài và phim nghiêm túc, và sau đó họ chơi một trò chơi với những người lạ mặt để xem tiếng cười ảnh hưởng thế nào tới sự cân bằng giữa lợi ích cá nhân và lợi ích tập thể trong trò chơi.

Mỗi người được cho một lượng tiền nhỏ (khoảng 5 USD) và có thể đầu tư vào quỹ riêng hoặc quỹ tập thể. Họ sẽ được lấy lại bao nhiêu tuỳ ý từ quỹ riêng, trong khi những gì đóng vào quỹ chung sẽ được nhân đôi và chia đều cho mọi người trong nhóm, bất kể họ đã đóng bao nhiêu.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy tiếng cười khiến những người lạ mặt dễ đầu tư vào quỹ chung hơn, như vậy gia tăng tính vị tha của mọi người.

"Nghiên cứu này sẽ có tác dụng cho các tổ chức từ thiện muốn kêu gọi mọi người quyên góp nhiều hơn", tác giả nghiên cứu Mark van Vugt tại Đại học Kent, Mỹ, nói.

Từ lâu tiếng cười đã có một vai trò tiến hoá nhằm tăng cường tình đoàn kết trong các nhóm, giúp tổ tiên sơ khai của chúng ta hợp tác với nhau để đối phó với môi trường khắc nghiệt.

M.T

Theo LiveScience, Vnexpress
  • 296