Tiếng ồn ở các thành phố hủy hoại bộ não của chuột

  •  
  • 601

Những tiếng động của xe cộ, tiếng còi xe, tiếng ồn ào… không có tần số và nhịp điệu xác định hủy hoại trung tâm thính giác trên não và ảnh hưởng tiêu cực đến hành vi của những con chuột được đưa về thành phố và sống 2 tháng ở đây.

Các nhà sinh học công bố kết luận này trên Tạp chí Nature Communications.

Trong thời gian qua các nhà sinh thái học và sinh vật học đã có khá nhiều công trình nghiên cứu về ảnh hưởng của nền âm thanh thành phố đến hoạt động sống của các loài chim, thú và cả thực vật nữa.

Ví dụ tháng 8/2011 các nhà khoa học Hà Lan đã thấy tiếng ồn trong các thành phố ngăn cản loài chim sẻ ngô lựa chọn đối tượng để ghép đôi. Tháng 3/2012 một nhóm các nhà sinh học khác đã chứng minh tiếng còi xe tác động xấu đến các khu rừng thông California, vì tiếng nổ động cơ mang theo khí thải làm hỏng phấn hoa phát tán trên không trung.

Tiếng ồn ở các thành phố hủy hoại bộ não của chuột.
Tiếng ồn ở các thành phố hủy hoại bộ não của chuột.

Tương tự như vậy, Xiaoming Zhou, Trường ĐH Hoa Đông tại Thượng Hải và Michael Merzenich, Trường ĐH California tại San Francisco đã theo dõi ảnh hưởng của tiếng còi đến thính giác và hành vi của những con chuột trưởng thành.

Họ chia chuột thành 2 nhóm, một nhóm cho vào chuồng có loa phóng thanh và nhóm kia sống trong điều kiện bình thường để làm đối chứng. Ở nhóm 1 loa phát ra những âm thanh thu từ tiếng còi thành phố nhưng ở mức độ thấp, chỉ khoảng 50 - 60 decibel, bằng 1/10 âm thanh thực thường có ở trên phố xá, tương ứng với tiếng nói bình thường của người. Chúng phải chịu tác động liên tục của các âm thanh này suốt ngày đêm. Nhóm thứ hai đặt trong môi trường tĩnh lặng giống như ở một vùng nông thôn xa thành phố.

Sau 2 tháng, họ tiến hành một loạt phép đo tỉ mỉ về độ nhạy của thính giác, khả năng phân biệt nhưng âm thanh cũng như phản ứng của chuột trước những âm thanh đó để xác định ảnh hưởng xấu của tiếng động thành phố đến những con vật so với nhóm đối chứng.

Kết quả chứng tỏ giữa 2 nhóm chuột có sự khác nhau rõ rệt về sự nhạy cảm, sự nhận thức và những hành vi ứng phó trước các tình huống. Ở những con chuột trong nhóm 1, tiếng động đã làm hư hại nhiều tế bào thần kinh, tương ứng với sự phân biệt các âm thanh. Phản ứng với các âm thanh lặp đi lặp lại ở chúng trở nên chậm chạp hơn, yếu ớt hơn.

“Những nghiên cứu của chúng tôi cho thấy ô nhiễm âm thanh ở thành phố tác động xấu đến thính giác của những con chuột thí nghiệm như huỷ hoại một số tế bào thần kinh chịu trách nhiệm về khả năng nghe và có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ của chúng. Chúng bị giảm đi sự linh hoạt và phản ứng trước những âm thanh lặp đi lặp lại”, các nhà nghiên cứu cho biết.

Theo Vietnamnet
  • 601