Tiếng ồn ở phi trường sẽ làm tăng huyết áp khi bạn ngủ

  •  
  • 401

Tiến sĩ Lars Jarup, người đứng đầu cuộc nghiên cứu này cho biết: Tiếng ồn càng lớn thì huyết áp ở người càng tăng cao, và những người sống gần các sân bay sẽ có nguy cơ về sức khỏe lớn hơn.

Huyết áp cao có thể dẫn tới chứng đột tử, bệnh suy tim, bệnh đau tim và suy thận. Huyết áp cao ảnh hưởng đến hơn 1 tỉ người lớn trên khắp thế giới. “Sống gần sân bay là một vấn đề nghiêm trọng, bạn sẽ tiếp xúc với tiếng ồn của những chuyến bay đêm,” Jarup – nhà nghiên cứu sức khỏe môi trường tại trường Imperial College Luân Đôn nói.

Nghiên cứu được Ủy ban Châu Âu tài trợ và được công bố trực tuyến trên tờ European Heart Journal.

Trước đây các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng những người sống gần sân bay ồn ào và dưới đường bay ít nhất 5 năm sẽ có nguy cơ tăng bệnh cao huyết áp mãn tính hơn những những sống ở nơi yên tĩnh hơn. Cuộc nghiên cứu trước đó trên gần 5000 người cho thấy rằng tiếng ồn của máy bay ban đêm có cường độ 10dB sẽ làm tăng nguy cơ huyết áp cao đến 14% ở cả nam và nữ.

Các nhà nghiên cứu cho biết tiếng ồn ở phi trường có thể làm tăng huyết áp khi bạn ngủ. Khám phá này là một điều cảnh báo cho giới thẩm quyền về ảnh hưởng tiềm tàng của việc mở rộng các sân bay quốc tế lớn. (Ảnh: iStockphoto)

“Chúng tôi hiểu rằng tiếng ồn từ các phương tiện giao thông thường gây ra sự bực bội. Tuy nhiên cuộc nghiên cứu của chúng tôi cho thấy tiếng ồn còn có hại đến sức khỏe của con người, điều này có ý nghĩa rất quan trọng đối với những dự án mở rộng sân bay quốc tế,” Jarup nói.

Nghiên cứu mới nhất

Trong cuộc nghiên cứu 4 năm gần đây, các nhà nghiên cứu đo huyết áp từ xa của 140 người tình nguyện 15 phút một lần khi họ đang ngủ tại nhà gần sân bay Heathrow của Anh - sân bay tấp nập nhất trên thế giới, và 3 sân bay trọng điểm khác của châu Âu.

Họ sử dụng các máy ghi âm kỹ thuật số để nhận định ra những tiếng ồn nào ảnh hưởng nhiều nhất đến huyết áp, với phạm vi cường độ từ các phương tiện giao thông đường bộ đến tiếng ngáy của người và tiếng máy bay cất cánh và hạ cánh.

Các nhà nghiên cứu khám phá ra rằng huyết áp của những người tình nguyện tăng lên sau khi họ nghe tiếng ồn có cường độ lớn hơn 35dB, trung bình là 6,2 milimet thủy ngân đối với huyết áp tâm thu và 7,4 milimet đối với huyết áp tâm trương.

Huyết áp của những người tình nguyện tăng lên cho dù họ có thức giấc hay không.

Cường độ dB của tiếng ồn là yếu tố quan trọng, nhưng máy bay lại có ảnh hưởng rõ rệt nhất, Jarup cho biết. Ông nói: “Bạn sẽ thấy là tiếng ồn giao thông đường bộ không quá tệ hại vào ban đêm. Nhưng nếu bạn sống gần sân bay nơi có những chuyến bay đêm, thì đó là một câu hoàn toàn chuyện khác.”

Thanh Tâm (Theo ABCNews , Sở KH & CN Đồng Nai)
  • 401