Tiếp xúc với sợi tổng hợp nhiều dễ bị ung thư vú

  •  
  • 454

Trước khi bước sang tuổi 30, nếu nữ giới thường xuyên tiếp xúc với sợi tổng hợp và một số sản phẩm từ dầu mỏ, sau khi bước vào thời kỳ mãn kinh xác suất mắc bệnh ung thư tuyến vú cao hơn ít nhất hai lần so với người bình thường.

Đây là báo cáo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Viện nghiên cứu sức khỏe nghề nghiệp Montreal, Canada.

Cụ thể các nhà khoa học đã xem xét những thông tin về sức khỏe của 1.169 nữ giới, sau đó tiến hành nghiên cứu xem có tồn tại mối quan hệ giữa một số hóa chất với tỷ lệ mắc bệnh ung thư tuyến vú hay không. 

Các nhà khoa học đã phân đối tượng điều tra thành hai nhóm. Nhóm một gồm 556 đối tượng, được xác định đã mắc ung thư tuyến vú trong thời gian từ năm 1996-1997. Khi kiểm tra tuổi đời của họ khoảng từ 50 đến 70 tuổi, và bệnh đã sang giai đoạn cuối.

Nhóm hai gồm 613 đối tượng, khi kiểm tra cũng đã mắc các bệnh ung thư khác. Sau đó các nhà khoa học tiến hành so sánh chủng loại và mức độ hóa chất mà hai nhóm đối tượng này tiếp xúc trong quá trình làm việc.

Nghiên cứu phát hiện, các chất hóa học thường thấy trong các xưởng dệt có mối quan hệ nhất định tới bệnh ung thư tuyến vú.

Những đối tượng tiếp xúc với sợi nhân tạo, sợi nylon, Polycyclic Aromatic Hydrocarbons trong quá trình làm việc trung và dài hạn, xác suất mắc ung thư tuyến vú cao gấp ba lần so với đối tượng khác. Trong đó, sợi nhân tạo được cho là “sát thủ nguy hiểm nhất”, những phụ nữ tiếp xúc lâu ngày với chất này, xác suất mắc ung thư tuyến vú cao gấp sáu lần so với đối tượng khác.

Các nhà khoa học khuyên rằng nữ giới cần định kỳ kiểm tra tuyến vú để phát hiện sớm tình trạng bệnh tật và điều trị kịp thời, tránh rủi ro đáng tiếc xảy ra./.

Theo Vietnam+
  • 454