Tiết lộ về lá cờ biểu tượng tinh thần kiên cường ngày 11/9

  •  
  • 1.988

Lá cờ được 3 lính cứu hỏa kéo lên trên đống đổ nát sau vụ khủng bố 11/9/2001 đã trở chính thức trở về sau 15 năm mất tích.

Theo thông báo từ Khu Tưởng niệm và Bảo tàng 11/9 tại thành phố New York, lá cờ đã được một người đàn ông chưa rõ danh tính trao lại cho nhà chức trách vào năm 2013 nhưng mới chỉ xuất hiện trước công chúng vào ngày 8/9.

"Tôi rất vui vì lá cờ được lưu giữ trong bảo tàng 11/9, đó là nơi mà nó thuộc về", USA Today dẫn lời Thomas E. Franklin, nhiếp ảnh gia năm xưa từng chụp khoảnh khắc treo cờ, chia sẻ.

Franklin nói ý nghĩa bức ảnh không tập trung vào lá cờ mà vào nằm ở những người treo nó lên cao và những người đầu tiên vực lại tinh thần sau cuộc khủng bố trong hoàn cảnh hàng nghìn người thiệt mạng ngày hôm đó.

Ông tin rằng đối với một số người, lá cờ này là một biểu tượng đầy ý nghĩa. "Nếu như việc tìm thấy lá cờ có thể xoa dịu vết thương lòng của người dân thì thật tuyệt vời", vị nhiếp ảnh gia nói.

Bức ảnh 3 người lính cứu hỏa treo cờ Mỹ trên đống đổ nát ngày 11/9/2001.
Bức ảnh 3 người lính cứu hỏa treo cờ Mỹ trên đống đổ nát ngày 11/9/2001. (Ảnh: LIFE).

Lá cờ ban đầu được lấy từ một chiếc du thuyền neo đậu gần hiện trường vụ khủng bố. Sau đó nó biến mất trong 5 giờ sau thời điểm chụp ảnh. Phó giám đốc cơ quan cảnh sát thành phố Everett, bang Washington Mark St. Clair cho biết đoạn video quay lại quang cảnh khu vực đó cho thấy lá cờ không ở trên cột cờ. Hiện chưa rõ lá cờ ban đầu đã được thay thế bằng lá cờ khác như thế nào và việc nó "di chuyển" đến bang Washington ra sao.

Năm 2002, người chủ chiếc du thuyền năm xưa, đã đến gặp cảnh sát và đề nghị sử dụng lá cờ để vận động quyên góp. Tại thời điểm đó, nó không được công nhận là lá cờ gốc.

Đến cuối năm 2014, chính lá cờ này được trao lại cho cơ quan chức năng tại Everett, bang Washington, sau một chương trình truyền hình nói về lịch sử của nó, bao gồm cả sự mất tích không rõ lý do. Lá cờ thay thế lớn hơn, có chữ ký của các quan chức cấp cao đã được trưng bày tại nhiều địa điểm khác nhau chỉ vài năm sau khi người ta xác nhận lá cờ gốc bị mất tích.

Cảnh sát thành phố Everett tiết lộ rằng lá cờ đã được xác thực là vật gốc vào năm ngoái và được chuyển về cho chủ sở hữu vào đầu tháng 8/2016. Tuy nhiên, người này và Chubb, công ty bảo hiểm của du thuyền năm xưa, đã tặng nó cho bảo tàng.

Giám đốc điều hành của Chubb Evan Greenberg khẳng định sự trở lại của lá cờ "một lần nữa nhắc nhở chúng ta về tinh thần anh hùng và quyết tâm của một thành phố lớn, một quốc gia vĩ đại".

Kênh truyền hình History Channel của Mỹ đang lên kế hoạch phát sóng một chương trình công bố các chi tiết trong hành trình trở về của lá cờ gốc vào ngày 11/9 tới, đúng 15 năm ngày xảy ra vụ tấn công, New York Times cho hay.

Cập nhật: 09/09/2016 Theo Zing
  • 1.988