Tiêu bản thuốc tiêu diệt chọn lọc tế bào ung thư

Các nhà khoa học vừa điều chế thành công một tiêu bản thuốc trên cơ sở axit ribonucleic (RNA), cho phép tiêu diệt có chọn lọc các tế bào ung thư mà không gây tác hại tới sức khỏe bệnh nhân.

Theo công trình công bố trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences, các tiêu bản thuốc này giúp tránh được những tác dụng phụ của liệu pháp hóa trị mà các bệnh nhân điều trị ung thư hiện nay thường phải trải qua.

Tế bào ung thư vúCơ sở của tiêu bản thuốc này chủ yếu được tạo thành bởi các phân tử nhỏ bé RNA, được gọi tên là các phân tử RNA phụ trợ nhỏ bé, thực hiện các chức năng khác nhau và lặp đi lặp lại hàng ngày trong cơ thể sống của con người.

Các nhà khoa học giải thích mỗi loại bệnh ung thư đều có những đặc điểm riêng biệt và thực tế mỗi bệnh nhân đều có thể chọn cho riêng họ loại thuốc phù hợp trên nền tảng của RNA, cho phép tiêu diệt một cách có chọn lọc đối với những tế bào ác tính.

Các nhà khoa học đã sử dụng nghiên cứu điều chế tiêu bản này từ các tế bào ung thư mang trong mình đột biến deoxyribonucleic axit (DNA), thể hiện cả ở phân tử RNA của chúng. Những phân tử này có thể là những hình mẫu độc đáo, cho phép phân biệt những tế bào ung thư với những tế bào lành tính.

Bằng những phương cách riêng biệt, trong quá trình tác động với các hình mẫu tương tự, các phân tử RNA phụ trợ tổng hợp nhỏ bé có thể đột biến (tự tiến hóa) và thay đổi cơ cấu của mình. Sự thay đổi cơ cấu này tạo ra phản ứng dây chuyền trùng hợp của các phân tử RNA phụ trợ nhỏ bé với các chuỗi cấu tạo dài.

Quá trình tự nhận biết bên trong tế bào và sự truyền nhiễm virus tạo ra bên trong nó sự miễn dịch cũng như tạo ra cơ chế tự tiêu diệt các tế bào ác tính. Trong quá trình "gặp gỡ" với các tế bào khỏe mạnh sẽ không diễn ra quá trình tự tiến hóa của các phân tử RNA phụ trợ này và các tế bào khỏe sẽ tồn tại nguyên vẹn.

Hiện các nhà khoa học còn phải chứng minh hiệu quả điều trị của tiêu bản thuốc này trên cơ thể sống thay vì chỉ thí nghiệm điều trị trên các tế bào ung thư nhân tạo, sau đó chúng ta mới có thể hy vọng về những phương pháp điều trị ung thư bằng tiêu bản thuốc mới.

Axit nucleic là một đại phân tử sinh học có phân tử lượng lớn được cấu tạo từ các chuỗi nucleotide nhằm truyền tải thông tin di truyền. Hai loại axit nucleic phổ biến nhất là deoxyribonucleic axit (DNA) và ribonucleic axit (RNA).

Theo Proactiveinvestors, Vietnamplus